posttoday

ป.ป.ส.มึนยาเคหายจากตลาด ไม่พบลักลอบนำเข้าไดอาซีแพมสามเหลี่ยมทองคำ

22 มกราคม 2564

มึนยาเคหายจากตลาด เลขาฯป.ป.ส.เผยไม่พบลักลอบนำเข้าไดอาซีแพมในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ ร่วมตำรวจดักจับผู้ขายเคนมผงจากโซเชียล สั่งป.ป.ส.ภาคเร่งสอบแหล่งแพร่กระจาย

นายวิไชย ไชยมงคล เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส) เปิดเผยความคืบหน้าหลังประสานองค์กรอาหารและยา(อย.)ให้ตรวจสอบบริษัทนำเข้ายาไดอาซีแพมว่า ทางอย.ได้แจ้งว่า มีบริษัทนำเข้ายาไดอาซีแพมบริสุทธิ์จากประเทศจีน และอินเดีย จำนวน 5 บริษัท และมี 25 บริษัทนำไปผลิตยาแวลเลียม และยาโรเซ่ และยาตัวอื่น 30 ตำรับ จึงได้ประสานให้อย.ช่วยกำชับโรงงานผลิตยาที่รับไดอาซีแพมบริสุทธิ์แล้วนำไปผลิตยาตัวอื่น เพิ่มมาตรการควบคุมอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้เล็ดลอดนำไปใช้ในทางที่ผิด อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพื้นที่ตามแนวชายแดนเพื่อนบ้าน ทั้งเมียนมาร์ ลาว และกัมพูชา ยังไม่พบว่า มีการเล็ดลอด หรือลักลอบนำเข้ายาไดอาซีแพมบริสุทธิ์ เข้ามาแต่อย่างใด

นายวิไชย กล่าวอีกว่า ส่วนการประสานข้อมูลกับศุลกากรเพื่อขอให้ตรวจสอบพัสดุภัณฑ์ทางอากาศ และสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศที่อาจมีการสำแดงเท็จว่าเป็นยาแต่อาจมีการแฝงเป็นสิ่งของประเภทอื่น ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูล แต่ป.ป.สได้ประสานกับหน่วยปฎิบัติการโครงการสกัดกั้นยาเสพติดพื้นที่ท่าอากาศยาน(AIRPORT INTERDICTION TASK FORCE : AITF)ซึ่งประจำอยู่ทุกสนามบินให้ตรวจสอบแต่ยังไม่พบความผิดปกติ ส่วนการตรวจสอบพื้นที่แพร่ระบาดและพื้นที่กระจายยาเสพติด โดยเฉพาะยาเคนมผงและยาเคทะเลทราย ได้มีการตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งจาก โซเชียลมีเดียพร้อมมสนับสนุนข้อมูลเป็นแนวทางการสืบสวนแล้ว

“ขณะนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า ยาเคมีตามีนได้หายไปจากตลาด ไม่พบว่ามีการจับกุมผู้เสพได้ ส่วนผู้เสพที่เคยเสพยาเคตามีน เมื่อไปซื้อคนขายจะแจ้งกับผู้เสพว่า เป็นยาสูตรใหม่ ชื่อ เคนมผง แต่เมื่อนำไปตรวจสอบพบว่าเป็นของปลอม เป็นไดอะซีแพม เช่น คดีที่เกิดขึ้นในจ.อุทัยธานี ก็พบว่าเป็นเคตามีนกับคาเฟอืน ดังนั้นการแพร่ระบาทในพื้นที่ต่างจังหวัดจึงมอบหมายให้ป.ป.ส.ภาคเร่งตรวจสอบตัวยาเสพติดกับการฝากส่งทางพัสดุภัณฑ์นำส่งเข้ามาในแต่ละพื้นที่แล้ว”เลขาฯป.ป.ส.กล่าว