posttoday

ผู้ว่าฯ กทม. เดินหน้าเก็บค่าโดยสารสายสีเขียว 104 บาท ลั่นไม่แพง

22 มกราคม 2564

"พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง" เมิน กมธ.คมนาคม ยืนยัน เดินหน้าเก็บ ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวอัตราใหม่ 104 บาท 16 ก.พ.นี้ ลั่นไม่แพงเกินไป ชี้ ถ้าผิดฟ้อง ปปช.ได้

เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 64 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีที่ประชุมคณะกรรมาธิการคมนาคม ที่มี นายโสภณ ซารัมย์ เป็นประธาน มีมติให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) ชะลอการจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว 104 บาท ที่มีกำหนดเริ่มราคาใหม่ตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.นี้ ออกไปก่อน ว่า กทม.ยืนยันจะเก็บค่าโดยสารตามที่ประกาศและกำหนดวัน หากจะให้ชะลอมีเพียงกรณีเดียวคือ "รัฐบาลสั่งให้ชะลอ" ส่วนกรณีที่กระทรวงคมนาคมมีหนังสือให้ กทม. ชะลอการเก็บค่าโดยสารออกไปก่อนนั้น ก็มีเหตุผลของกระทรวงคมนาคม แต่ กทม.มีเหตุผลเหมือนกัน เพราะถ้าชะลอออกไปอีก จะเอาเงินที่ไหนมาจ่ายให้เอกชน ทั้งนี้ ถ้า ครม.อนุมัติตามที่ กทม.เสนอทุกอย่างก็จบ อย่างไรก็ตาม กทม.ยืนยัน วันที่ 16 ก.พ. นี้ จะเก็บค่าโดยสารในอัตราใหม่แน่นอน

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวอีกว่า สำหรับค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ราคา 104 บาท ตลอดสาย ไม่ได้แพงเกินไป และรถไฟฟ้าสายอื่นก็เก็บค่าโดยสารไม่ได้ถูกกว่ารถไฟฟ้าสายสีเขียวแต่อย่างใด สามารถเปรียบเทียบกันได้แบบกิโลเมตรต่อกิโลเมตร (กม.) โดยสายสีน้ำเงิน ค่าโดยสาร 1.62 บาท/กม. ส่วนสายสีเขียว 1.23 บาท/กม. ทั้งนี้ กทม.ยืนยันว่า ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวถูกกว่า และทำถูกต้องตามขั้นตอนพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ร่วมทุนฯ หากไม่ถูกต้องให้ยื่นฟ้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้