posttoday

"หมอทวีศิลป์"รับ กทม.แหล่งแพร่เชื้อ ยังไม่สรุป เคส"ดีเจมะตูม" เป็นซูเปอร์สเปรดเดอร์

21 มกราคม 2564

โฆษกศบค.รับกทม.เป็นแหล่งแพร่เชื้อสำคัญ กระจายหลายวง ย้ำต้องดูแลสุขลักษณะ ยังไม่สรุป เคส"ดีเจมะตูม" เป็นซูเปอร์ สเปรดเดอร์ พร้อมย้ำหน้ากากเฟซซิลด์ไม่ช่วยป้องกันเชื้อโควิด ลุ้น! 31 ม.ค.ผ่อนคลายมาตรการหรือไม่

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 64 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กล่าวระหว่างการแถลงข่าวสถานการณ์ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ประจำวัน ว่า ที่ประชุมศบค.ชุดเล็กได้รับการนำเสนอจากกระทรวงสาธารณสุข และนำมาเรียนรู้ร่วมกัน โดยพบกรณีที่จ.นครพนมที่พบว่าเชื่อมโยงที่จ.ระยอง และกทม. ซึ่งวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา พบเคสที่้มีไทม์ไลน์เดินทางมาที่จ.นครพนม และตามหาผู้หญิงรายดังกล่าว นำมาตรวจวันที่ 18 ม.ค.พบว่าติดเชื้อ จากนั้นสืบหาไทม์ไลน์ว่าเชื่อมโยงใครบ้าง โดยพบว่าหญิง อายุ 51 ปี อาชีพขายอาหาร มีคนมาเยี่ยมช่วงปีใหม่ 2 คน คือ C กับ D ย้อนประวัติเชื่อมโยงกลับไปอีกพบว่า A กับ B ได้พบ C กับ D ก่อนหน้าจะมาพบหญิงวัย 51 ปี โดยพบว่า A กับ B ติดเชื้อจากคนที่ไปบ่อน จากนั้นก็สืบอีกพบว่า C กับ D ก็ติดเชื้อเช่นกัน ซึ่งเป็นผลจากการสืบสวนสอบสวนโรค และพบผู้มีความเสี่ยงสูงอีกกว่า 10 ราย มีคนเฝ้าระวังอีกนับพันคน เพราะไทม์ไลน์ก่อนจะพบว่าติดเชื้อมีระยะเวลานาน ต้องเป็นกำลังใจให้ประชาชนที่ต้องเฝ้าระวังตัวเองจากนี้

"หมอทวีศิลป์"รับ กทม.แหล่งแพร่เชื้อ ยังไม่สรุป เคส"ดีเจมะตูม" เป็นซูเปอร์สเปรดเดอร์

เมื่อถามว่า มีความกังวลว่า กทม.มีการแพร่กระจายเชื้อวงกว้างแล้วหรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า กทม. เป็นศูนย์กลางของประเทศ มีคนจำนวนมาก การเดินทางสูง ไม่แแปลกที่จะพบเชื้อกระจายไปทั่ว กทม.จึงถือว่าเป็นส่วนสำคัญของการระบาด ทำให้ต้องวางแผนการดูแล ส่วนการตรวจหาเชื้อรุก ตรวจสะสมในการระบาดรอบใหม่ 41,508 ราย พบเชื้อ 60 ราย ซึ่งขณะนี้ ถือว่ายากในการวางแผนตรวจ เพราะกระจายไปหลายวง ทำให้ต้องดูแลสุขลักษณะอย่างใกล้ชิด

ส่วนกรณี “ดีเจมะตูม” ที่พบว่าเป็นโควิด-19 จะเป็น ซูเปอร์ สเปรดเดอร์ในวงการบันเทิงหรือไม่นั้น นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า เร็วไปที่จะเป็นซูเปอร์ สเปรดเดอร์ ซึ่งต้องชื่นชมดีเจคนดังกล่าว ที่เปิดเผยไทม์ไลน์ของตัวเองผ่านสื่อ คาดว่ามีตารางการทำงานส่วนตัวอยู่แล้ว แต่ในคนทั่วไปอาจจำไทม์ไลน์ไม่ได้ ดังนั้น แอพลิเคชั่นหมอชนะจึงมีความจำเป็น ดังนั้น ผู้ที่เห็นไทม์ไลน์ของดีเจ ก็จะรับทราบและแยกแยะว่าตัวเองเสี่ยงมากแค่ไหน หากนั่ง กิน ดื่มกันมากในระยะ 1 เมตร ก็มีความเสี่ยงสูง ดังนั้นประโยชน์ของไทม์ไลน์จะได้ผลคือผู้สัมผัสเกิดความตื่นตัวด้วย และแยกกักตัวเอง

โฆษก ศบค.กล่าวอีกว่า การสวมเฟซชิลด์ป้องกันใบหน้าเพียงอย่างเดียวไม่ได้ช่วยอะไร เพราะขนาดหน้ากากผ้าก็ยังกันละอองฝอยได้บางส่วนเท่านั้นเอง ขณะที่เฟซชิลด์เป็นเหมือนแว่น และละอองฝอยสามารถหลุดมาได้สบายมาก ไม่ได้ช่วยเลย หากยิ่งนั่งใกล้กันเพียง 50 เซนติเมตร มีโอกาสได้รับละอองฝอยน้ำลายเต็มๆ

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ตอนนี้สิ่งที่เราติดตามและดูกันคือการแนวโน้มการติดเชื้อทั้งหมดจะเป็นอย่างไร ตนได้รับมอบหมายให้สะท้อนภาพความเป็นจริงให้กับพี่น้องประชาชนได้มากที่สุด ตอนนี้ตัวเลขคนติดเชื้อยังทรงๆอยู่ แต่วางใจไม่ได้ แต่ยังมีเวลาถึงวันที่ 31 ม.ค.64 ต้องทำเข้มไปถึงสิ้นเดือนนี้ จึงขอความร่วมมือในการดูแลตัวเอง ความเข้มข้นจะต้องต่อเนื่องกันไปจนถึงสิ้นเดือน ชุดข้อมูลเหล่านี้จะนำมาออกแบบทั้งหมดว่า จะต้องควบคุมพื้นที่สูงสุด หรือบางพื้นที่จะต้องควบคุมพิเศษซึ่งทางศบค.จะมีการประชุมหารือกันอีกครั้งน่าจะก่อนปลายเดือนนี้ ดังนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับศบค.แต่ประชาชนต้องมีส่วนร่วมขอให้ช่วยกันจนถึงกว่าจะถึงวันที่ 31 ม.ค.นี้