posttoday

อาการผู้ว่าฯ สมุทรสาครยังไม่พ้นวิกฤต รอผลตอบสนองยาปฎิชีวนะ

20 มกราคม 2564

คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เผยอาการผู้ว่าฯสมุทรสาครปอดยังติดเชื้อแบคทีเรีย รอผลตอบสนองยาปฏิชีวนะ 72 ชั่วโมง ส่วนผลตรวจหาโควิด-19 ซ้ำ 2 รอบ ไม่พบเชื้อแล้ว

เมื่อวันที่ 20ม.ค.64 ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล แถลงอาการล่าสุดของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยระบุว่า อาการของผู้ว่าฯ คงที่เหมือนเมื่อวานนี้ มีการฉีดยาช่วยให้หลับ เพื่อใช้เครื่องช่วยหายใจอย่างเต็มที่ เนื่องจากมีการต้านเครื่องช่วยหายใจ

ขณะนี้ให้ยาปฏิชีวนะเป็นวันที่ 2 แล้ว จากผลทดสอบพบเชื้อดื้อยาหลายตัว แต่ยังมีบางตัวที่เริ่มมีปฏิกิริยา คาดว่าต้องรอดูผลตอบสนองยาปฏิชีวนะประมาณ 72 ชั่วโมง

นอกจากนี้ ทีมแพทย์ยังได้นำสารคัดหลั่งของผู้ว่าฯ ไปตรวจ RT-PCR เพื่อหาเชื้อ COVID-19 ซ้ำ โดยผลตรวจทั้ง 2 ครั้ง ไม่พบเชื้อ COVID-19 แล้ว ขณะนี้เหลือเพียงผลกระทบที่ปอดซึ่งเกิดจากการป่วยจาก COVID-19 เท่านั้น

สำหรับการติดเชื้อในปอด เบื้องต้น จะมีการจัดการ 3 อย่าง คือ ให้ยาปฏิชีวนะที่เชื้อไว นำเสมหะไปเพาะเชื้อ ทดสอบความไว เมื่อพบยาปฏิชีวนะที่ไวก็จะนำมาใช้รักษาต่อไป ซึ่งขณะนี้เคสผู้ว่าฯ พบยาตัวนั้นแล้ว

นอกจากนี้ ทีมแพทย์จะดูดเสมหะที่ค้างในระบบทางเดินหายใจออกให้ได้มากที่สุดเพื่อลดการอักเสบ และทีมแพทย์ต้องให้สารอาหารและน้ำเพียงพอ เพื่อจัดการการติดเชื้อ 3 อย่างนี้ทีมแพทย์ดำเนินการคู่ขนานกันมาตลอด แต่ขณะนี้ต้องให้เวลายาปฏิชีวนะ 3 วัน ก่อนจะประเมินผลว่าอาการตอบสนองกับยาปฏิชีวนะหรือไม่