posttoday

ศบค.เผยสถานการณ์โควิดวันนี้ยังห่วง3จุดสำคัญ "สมุทรสาคร-กทม.-ชายแดนใต้"

19 มกราคม 2564

โฆษกศบค.เผย ภาพรวมสถานการณ์โควิดระบาด ศบค.และกระทรวงสาธารณสุข ยังห่วง3จุดสำคัญคือ สมุทรสาคร-กรุงเทพฯ-ชายแดนภาคใต้

เมื่อวันที่ 19 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือ ศบค. กล่าวระหว่างการแถลงสถานการณ์ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ประจำวันถึงประเด็นสถานการณ์ภาพรวมของการระบาดในปัจจุบันว่า ที่ประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข (EOC) และ ศบค. ยังมีความเป็นห่วงต่อสถานการณ์โควิดภายในประเทศ 3 จุดสำคัญ คือ สมุทรสาคร, กรุงเทพฯ และชายแดนใต้

1.จังหวัดสมุทรสาคร ต้องใช้แนวทางในการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะในโรงงานที่มีอยู่หมื่นกว่าโรง เพื่อคัดแยกผู้ติดเชื้อออกมาเข้าสู่ระบบการรักษาให้ได้มากที่สุด ซึ่งจะช่วยให้การควบคุมโรคทำได้เร็วขึ้น

อย่างไรก็ดี ยอมรับว่าการเข้าไปค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในโรงงานต่างๆ ยังมีอุปสรรค เนื่องจากจำนวนโรงงานมีมาก แต่ก็จะต้องดำเนินการตามแผนที่วางไว้ คือ การใช้ทีมสอบสวนโรคเข้าไปสุ่มตรวจอย่างน้อยวันละ 600 แห่ง และตรวจอย่างน้อย 50 คน/โรง ถือว่าเป็นเป้าหมายที่ท้าทายที่จะต้องทำให้ครบภายในสิ้นเดือนนี้ตามที่ประกาศข้อกำหนดมาตรการจะสิ้นสุดในสิ้นเดือน ม.ค.64

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ทางหน่วยงานภาครัฐเองทั้งกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงแรงงาน ตลอดจนกระทรวงมหาดไทย ได้ประสานการทำงานร่วมกันอย่างเต็มที่ เพื่อให้การควบคุมและจัดการโรคในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร มีความรวดเร็ว

2.กรุงเทพฯ แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันจะเป็นระดับ 1 หลักหรือ 2 หลัก แต่เนื่องจากวิถีชีวิตของคนกรุงเทพฯ มีลักษณะที่ใกล้ชิดกัน และจำนวนประชากรในพื้นที่ค่อนข้างหนาแน่น ทำให้เริ่มเห็นการแพร่เชื้อสู่บุคคลในครอบครัวเดียวกันมากขึ้น ดังนั้นระบบการค้นหาเชิงรุกจะต้องออกแบบและวางระบบเป็นอย่างดี ซึ่งทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ทำงานร่วมกัน กับกระทรวงสาธารณสุขอย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว

"หากพิจารณาจากข้อมูลจะพบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อในกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่ฝั่งตะวันตก โดยเฉพาะใน 5 เขตที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงเป็นลำดับต้นๆ ของกรุงเทพฯ คือ เขตบางขุนเทียน, เขตบางแค, เขตบางพลัด, เขตจอมทอง และเขตธนบุรี ซึ่งอาจะเป็นผลต่อเนื่องมาจากมีพื้นที่ใกล้เคียงกับ จ.สมุทรสาคร"โฆษกศบค.กล่าว

3.พื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ เนื่องจากขณะนี้มาเลเซียมีตัวเลขการระบาดในระดับหลักพันคนต่อวัน จึงจำเป็นต้องนำประสบการณ์ในการควบคุมโรคที่เคยใช้กับประเทศเมียนมา ซึ่งมีชายแดนติดต่อทางฝั่งตะวันตกกับประเทศไทยมาใช้กับภาคใต้ด้วย ดังนั้นหากมีการควบคุมการระบาดในพื้นที่ชายแดนใต้ได้ดี ก็ไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์ แต่จำเป็นต้องขอความร่วมมือจากทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน ช่วยกันสอดส่องดูแลและเป็นหูเป็นตาด้วยเช่นกัน