posttoday

จำคุก4ปี6เดือนนักเขียนเสื้อแดงโพสต์ภาพการ์ตูนหมิ่นสถาบัน

18 มกราคม 2564

ศาลพิพากษาจำคุก 4 ปี 6 เดือน นักเขียนเสื้อแดง คดีมาตรา 112 โพสต์ภาพการ์ตูนหมิ่นสถาบัน แต่จำเลยถูกขังระหว่างพิจารณาคดีจนเกินโทษ จึงไม่ต้องส่งตัวเข้าเรือนจำ

ที่ห้องพิจารณา 914 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 18 ม.ค.64 ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำ อ.3032/2562 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 3 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายสิรภพ กรณ์อรุษ นักเขียนนามปากกา “รุ่งศิลา” แนวร่วมคนเสื้อแดง เป็นจำเลย ในความผิดฐานดูหมิ่น หมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (3)

โดยพฤติการณ์คดีสรุปว่า เมื่อวันที่ 7 พ.ย.52 นายสิรภพได้เขียนและโพสต์บทกลอนในเว็บบอร์ดของเว็บไซต์ "ประชาไท" โดยใช้นามแฝงว่า "รุ่งศิลา" ทำให้เข้าใจว่าถ้อยคำบางคำในบทกลอน หมายถึงรัชกาลที่ 9 กับวันที่ 15 ธ.ค.56 นายสิรภพได้โพสต์ข้อความและภาพการ์ตูนล้อเลียนในเฟซบุ๊กชื่อบัญชี "Sira Rungsira" รูปผู้ชายใส่แว่นตาสวมชฎาและกล่าวถึงเทวดา และวันที่ 22 ม.ค.57 นายสิรภพได้โพสต์ข้อความและภาพการ์ตูนล้อเลียนในบล็อก หัวข้อ "เชื้อไขรากเหง้า "กบฏบวรเดช" ที่ยังไม่ตาย ของเหล่าทาสที่ปล่อยไม่ไป" ซึ่งจำเลยให้การปฏิเสธ

ก่อนหน้านี้คดีดังกล่าว ถูกพิจารณาในศาลทหาร ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ให้คดีความมั่นคงในส่วนพลเรือนถูกพิจารณาในศาลทหาร ก่อนมีการยกเลิกคำสั่งในภายหลัง แล้วโอนคดีส่วนพลเรือนมาพิจารณายังศาลอาญา ตามกาะบวนการปกติ โดยระหว่างดำเนินคดีนั้นนายสิรภพเคยถูกคุมขังเป็นเวลา 4 ปี 11 เดือน ได้รับการประกันเมื่อเดือน มิ.ย.62

โดยวันนี้นายสิรภพ ได้เดินทางมาศาลพร้อมฟังคำพิพากษา และมีทีมทนาย ผู้แทนสถานทูต ผู้ติดตามจำนวนหนึ่งมาให้กำลังใจและมาร่วมฟังคำพิพากษาด้วย

ขณะที่ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานที่โจทก์และจำเลยนำสืบแล้ว เห็นว่าโจทก์มี ตำรวจ ปอท. เบิกความเกี่ยวกับการที่ คสช. สั่งให้ ปอท. ส่งข้อมูลการกระทำผิดเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ให้ คสช. โดยจำเลยฝ่าฝืนคำสั่งเรียกไปรายงานตัว จึงขอศาลออกหมายจับ เมื่อจับจำเลยได้ควบคุมตัวและสอบถาม จำเลยยอมรับว่าเป็นผู้ลงข้อความ ประกอบกับพยานบุคคลฝ่ายโจทก์เบิกความเกี่ยวกับภาพที่ดูแล้วสื่อให้เข้าใจว่าเป็นในหลวงรัชกาลที่ 9 ประกอบกับข้อความที่จำเลยพูดคุยกับคู่สนทนามีการพาดพิงสถาบันจริง จึงถือเป็นความผิดตามฟ้องในส่วนของภาพการ์ตูน 2 ภาพ

ส่วนบทกลอนในเว็บไซต์ประชาไท มีการใช้คำเปรียบเปรยอุปมาอุปไมย การตีความของแต่ละคนต่างกัน ฟ้องโจทก์ในส่วนนี้จึงยังมีความสงสัยตามสมควร จึงยกประโยชน์แห่งความสงสัยในส่วนนี้ให้จำเลยในฟ้องข้อนี้

จึงพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) ให้ลงโทษบทหนักสุดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ จำคุก 2 กระทงๆ ละ 3 ปี รวมจำคุก 6 ปี โดยคำให้การจำเลยเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาอยู่บ้าง เห็นควรลดโทษให้กระทงละ 1 ใน 4 คงจำคุกทั้งสิ้น 4 ปี 6 เดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายสิรภพ จำเลย ก่อนหน้านี้เคยถูกคุมขังในเรือนจำเป็นเวลา 4 ปี 11 เดือน 18 วัน (ตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค.57 - 11 มิ.ย. 62) ซึ่งเกินระยะเวลากว่าโทษจำคุกที่ศาลมีคำพิพากษาในวันนี้แล้ว ดังนั้นนายสิรภพจึงไม่ต้องถูกส่งตัวไปเรือนจำหรือต้องยื่นประกันตัวใดๆ อีก แต่อย่างไรก็ดีในส่วนคดี ตามกฎหมายคู่ความยังสามารถยื่นอุทธรณ์คดีได้ภายใน 1 เดือน

ภายหลังนายสิรภพ กล่าวว่า ตนเป็นคนหนึ่งที่ถูกขังในระหว่างพิจารณาคดีและไม่ได้รับการประกันตัวนานที่สุด เป็นระยะเวลา 4 ปี 11 เดือน แล้วก็มาได้รับการประกันตัวในช่วงใกล้จะมีการเลือกตั้งปี 2562 ประกอบกับมีเอกสารแถลงการณ์ของยูเอ็นกับการคุมขังก็อาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้ได้รับการปล่อยชั่วคราว

ส่วนจุดยืนของตนเองนั้น เพื่อต้องการให้เห็นว่า มีการใช้กฎหมายมาตรา 112 เป็นเครื่องมือกับฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองที่ต่อต้านการรัฐประหาร ส่วนประเด็นการถูกกล่าวหาพาดพิงสถาบันเบื้องสูงนั้น ขอไม่ตอบ เนื่องจากอยู่ระหว่างถูกกล่าวหาด้วยมาตรานี้ แต่เรื่องการต่อสู้ยังยืนยันว่าจะไม่หยุด ยังเดินหน้าต่อไป