posttoday

ศบค.แจงจำเป็นต้องค้นหาเชิงรุกเพื่อควบคุมโรค ย้ำมีมาตรการรองรับผู้ป่วย

18 มกราคม 2564

ผู้ช่วยโฆษก ศบค.แจงจำเป็นต้องค้นหาเชิงรุกในชุมชนเพื่อควบคุมโรค-ลดอัตราเสียชีวิต ย้ำมีมาตรการรองรับผู้ป่วยทั้ง โรงพยาบาลสนาม เตียงผู้ป่วย

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวระหว่างแถลงสถานการณ์ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิดที่สูงขึ้นในวันนี้มาจากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน หลายคนอาจไม่รู้ว่าติดเชื้อ เมื่อมีเจ้าหน้าที่ลงไปในพื้นที่เพื่อสอบสวนโรค ขอให้ทุกคนให้ความร่วมมือ

"วันนี้เราอยากเห็นตัวเลขเป็นศูนย์ แต่อาจยังเป็นไปไม่ได้ แต่ถือว่าตัวเลขไม่สูงกว่าที่ผ่านมา และถ้าไปดูตารางตัวเลขผู้ติดเชื้อรายจังหวัด จะเห็นว่าหลายจังหวัดไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น เพราะทุกคนการ์ดสูง แต่ละจังหวัดมีมาตรการที่เข้มข้น ขณะที่การค้นหาเชิงรุกในชุมชนก็เพื่อให้การควบคุมโรคเป็นไปได้มากที่สุดและลดอัตราการเสียชีวิต"ผู้ช่วยโฆษก ศบค.กล่าว

พญ.อภิสมัย กล่าวอีกว่า ตัวเลขการค้นหาเชิงรุกใน จ.สมุทรสาคร มาจากความร่วมมือของเจ้าหน้าที่รัฐที่ทำงานอย่างเข้มแข็ง ภาคเอกชนก็พยายามช่วย ทั้งการให้ความร่วมมือและสนับสนุนงบประมาณ ที่สำคัญ ประชาชนมีส่วนร่วม มีจิตอาสาเข้ามาผลัดเวรกันทำงาน พยายามดูแลพื้นที่อย่างเข้มแข็ง จึงอยากเห็น จ.สมุทรสาครกลับมาคึกคักในเร็ววัน กลับมาใช้ชีวิตปกติเร็วขึ้น

ทั้งนี้ทราบว่ามีการเตรียมพร้อมสำหรับสองสัปดาห์ข้างหน้าเพื่อรับมือสถานการณ์ เพราะหากมีการค้นหาเชิงรุกอีกแล้วพบผู้ติดเชื้ออีกจะได้ไม่ตกใจ เพราะมีการเตรียมมาตรการไว้รองรับ เช่น โรงพยาบาลสนาม เตียงผู้ป่วย โดยเราจะดูแลคนไทยและต่างชาติให้ได้รับความปลอดภัยอย่างเท่าเทียม

"ย้ำว่าอยากเห็นความร่วมมือของประชาชน เรายังต้องการเห็นแนวโน้มลดลง ตายเป็นศูนย์ ดังนั้น ทุกคนการ์ดตกไม่ได้ ยังต้องค้นหาเชิงรุก ส่วนเรื่องการป้องกันตามแนวชายแดนรัฐทำงานฝ่ายเดียวไม่ได้ ประชาชนต้องเป็นหูเป็นตา ขณะที่ใครมีความเสี่ยงสูง อย่าลังเล ขอให้ไปตรวจ" ผู้ช่วยโฆษก ศบค.กล่าว