posttoday

ทบ.ไม่เลื่อน "เกณฑ์ทหาร" แต่ขยายวันลดความแออัด

18 มกราคม 2564

กองทัพบกไม่เลื่อนเกณฑ์ทหาร 1-12 เม.ย.64 แต่อาจขยายวันตรวจเลือกเพื่อลดความแออัด เชื่อเดือนก.พ.สถานการณ์โควิดคลี่คลาย แต่พร้อมพิจารณาเลื่อนออกไปหากสถานการณ์เลวร้าย

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 64 พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ โฆษกกองทัพบก กล่าวถึง การตรวจเลือกทหารกองเกิน เข้ารับราชการกองประจำการ ปี 2564 หรือ การเกณฑ์ทหาร ในวันที่ 1-12 เม.ย.64ว่า ได้มีการประชุมพิจารณาแล้วเบื้องต้นเชื่อมั่นว่า สถานการณ์ของโควิด-19 จะดีขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากรัฐบาลมีนโยบายเพิ่มความเข้มงวดและประชาชนก็ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข

อย่างไรก็ตามอาจมีการเพิ่มวันตรวจเลือก เพราะแต่ละหน่วยอาจจะไม่เท่ากันเช่น จาก 8 วัน เป็น 12 หรือ จาก 12 วัน เป็น 15 วัน เพื่อลดความคับคั่งของผู้ที่จะมาตัวเลือก ทั้งนี้หากสถานการณ์เลวร้ายจริงๆก็จะต้องพิจารณาเลื่อนออกไปก่อน แต่มั่นใจว่า สถานการณ์จะดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ต้องมีการปรับรูปแบบในการเกณฑ์ทหารเพื่อให้สอดคล้องการเว้นระยะห่าง

พันตรีหญิง ปวีณา ศรีบัวชุม ผู้ช่วยโฆษก ทบ.กล่าวว่า ในปีนี้กองทัพบกได้ปรับโควต้าการสอบเข้าเป็นนักเรียนโรงเรียนนายสิบโดย 80% ให้มาจากทหารเกณฑ์ และอีก 20% เป็นพลเรือน ในรูปทหารพลอาสา เพื่อนำไปสู่ยกเลิกเกณฑ์ทหารในอนาคต

นอกจากนี้ กองทัพบกได้ได้เพิ่มโควต้าให้กับเยาวชนในเขตทุรกันดารที่มีความสนใจอยากเป็นทหารเรือเข้ามาสอบนักเรียนเตรียมทหารเฉพาะกลุ่มพิเศษซึ่งจะเปิดให้มีการสมัครออนไลน์จนถึงวันที่ 31 ม.ค.64 โดยงดเว้นค่าธรรมเนียมและหากพลาดโอกาสในครั้งนี้ยังสามารถสอบในรอบปกติได้