posttoday

แจงประกาศปิดโรงแรม-รีสอร์ทป้องโควิด-19พนักงานได้เงินชดเชย

17 มกราคม 2564

กาญจนบุรี-พ่อเมืองกาญจน์โพสต์แจงประกาศปิดโรงแรม-รีสอร์ทคุมเข้มการระบาดของโควิด-19 อย่างน้อยพนักงานได้รับเงินชดเชยจากประกันสังคม ขณะที่โลกโซเชียลร้อนฉ่าทั้งหนุนและค้าน

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้โพสต์ข้อความลงในเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว“JiraKiat Bhumisawasdi” ชี้แจงกรณีที่ต้องออกคำสั่งเรื่อง มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID - 19) ระลอกใหม่ ในพื้นที่จ.กาญจนบุรี โดยมีคำสั่งให้ปิดโรงแรม และรีสอร์ท รวมถึงสถานที่ที่มีลักษณะคล้ายกันทั้งจังหวัด ตั้งแต่วันที่ 14 ม.ค.เป็นต้นไป โดยระบุว่า “ที่เมืองกาญจน์ปัจจุบันโรงแรม รีสอร์ทที่อยู่ในระบบมีหลายร้อยโรงแรมแต่ละแห่งมีพนักงานนับร้อยคนบางแห่งก็หลายร้อย ขณะก่อนจังหวัดประกาศปิดส่วนใหญ่ยอดจองที่พักเป็นศูนย์ หลายแห่งประกาศปิดตัวเองไปก่อนหน้านี้ซึ่งแน่นอนว่าพนักงานย่อมไม่ได้รับค่าจ้างสร้างความเดือดร้อน บางแห่งจ่ายเงินเดือนพนักงานแค่ 9 วัน แน่นอนย่อมเกิดความเดือดร้อนแก่ครอบครัวพนักงานนับหมื่นครอบครัว 

จังหวัดได้พิจารณากรณีนี้ว่าในสถานการณ์ปัจจุบันเมื่อจังหวัดเรายังถูกประกาศเป็นพื้นที่สีแดงเหมือนกับหลายๆ จังหวัดที่มีสถานการณ์รุนแรงมากการท่องเที่ยวของเราก็ต้องยอมรับว่ายังไปไม่ได้เช่นกัน สถานการณ์แหล่งท่องเที่ยว อุทยาน หลายแห่งประกาศปิดตัวเองไปก่อนหน้านี้ครอบครัวของพนักงานก็ได้รับการดูแลเยียวยาตามมโนธรรมของผู้ประกอบการมากบ้างน้อยบ้างแล้วแต่เจ้าของกิจการ 

แจงประกาศปิดโรงแรม-รีสอร์ทป้องโควิด-19พนักงานได้เงินชดเชย

จังหวัดได้พิจารณาเห็นว่าเพื่อความชัดเจนเป็นการตัดวงจรคนที่จะเดินทางและนำเชื้อมาแพร่ที่จังหวัดกาญจนบุรี เป็นหลัก ประกอบกับเพื่อให้พนักงานที่อยู่ในระบบประกันสังคมได้รับเงินประกันสังคม(กรณีภาครัฐสั่งปิด)รวมกับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลจะใกล้เคียงกับเงินเดือนที่ได้รับ ย่อมดีกว่าที่จะให้โรงแรมหรือรีสอร์ทไปไม่รอดและปิดกิจการเอง และในอนาคตหากโรงแรมหรือรีสอร์ทเหล่านี้ไม่อาจฟื้นตัวได้อย่างถาวร ผลเสียจะเกิดในภาพรวมมากกว่านี้เยอะครับ 

สำหรับรีสอร์ทขนาดเล็กที่ทำในระบบครอบครัวหรือมีลูกจ้างจำนวนไม่มากที่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคมและมีระบบคัดกรองเฝ้าระวังโรคที่ดีอยู่แล้วและมีลูกค้าประจำก็อาจได้รับผลกระทบบ้างแต่เราก็มีคำสั่งผ่อนผันเป็นข้อยกเว้นให้ซึ่งทราบกันอยู่แล้วครับ เรียนทำความเข้าใจมา ณ โอกาสนี้ครับ” 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถึงแม้ว่าผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี จะออกมาชี้แจงถึงกรณีประกาศสั่งปิดโรงแรม-รีสอร์ท แล้วก็ตาม แต่เรื่องนี้ก็ยังคงเป็นประเด็นดราม่าอย่างร้อนแรงบนโลกโซเชียลในตอนนี้ โดยส่วนหนึ่งเห็นด้วย แต่อีกส่วนหนึ่งก็ไม่เห็นด้วย และเข้าไปแสดงความคิดเห็นในมุมมองของตัวเองที่ประสบ รวมถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากคำสั่งดังกล่าวเป็นวงกว้าง