posttoday

เอ็นจีโอเสนอตั้งศูนย์จัดการปัญหาพนันต้านเปิดบ่อนเสรี

17 มกราคม 2564

มูลนิธิรณรงค์หยุดพนันเสนอตั้งศูนย์จัดการปัญหาพนันเพื่อศึกษาให้ครบทุกมิติ เตือนหากเปิดบ่อนเสรีระวังบาปบริสุทธิ์หลงเหลี่ยมธุรกิจมืดสร้างปัญหาใหม่ไร้หลักประกันว่าบ่อนเถื่อนจะหายไป

เมื่อวันที่ 17 มกราคม นายธนากร คมกฤส เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน กล่าวถึงกรณีสถานการณ์บ่อนพนันเป็นแหล่งแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 รอบใหม่สู่วาทกรรม “ร้อยนายกฯก็แก้ปัญหาไม่ได้”ตามมาด้วยข้อเสนอบ่อนเสรีถูกกฎหมายของนักการเมืองหลายฝ่ายอยู่ในขณะนี้ว่า นายกรัฐมนตรีควรต้องหาแนวทางใหม่จัดการปัญหา การตั้งคณะกรรมการสอบสวนไม่น่าจะใช่แนวทางที่จะช่วยแก้ปัญหาอะไรได้ ขณะเดียวกันการจะแก้ปัญหาด้วยการเอาบ่อนผิดกฎหมายขึ้นมาบนดินก็อาจไม่ทำให้ปัญหาหมดไป และอาจจะนำไปสู่ปัญหาใหม่ เรื่องนี้ต้องใช้ความรอบคอบและต้องมีการเตรียมการที่ดีทางที่ดีนายกรัฐมนตรีควรตั้ง “ศูนย์อำนวยการจัดการปัญหาพนัน” ขึ้นมาเป็นหน่วยงานหลักเพื่อขับเคลื่อนการแก้ปัญหานี้และรับหน้าที่ในการศึกษาหาแนวทางการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน  รวมถึงนำไปสู่การสังคายนา พ.ร.บ.การพนันซึ่งล้าหลังอย่างมากในลำดับถัดไป

ทั้งนี้ ปัญหาเรื่องการพนันมีหลายมิติ ทั้งมิติปกครอง มิติสังคม และมิติสุขภาพ แต่ขณะนี้เรามีการทำงานเพียงด้านเดียวคือปกครองและปราบปราม หน่วยงานที่ทำหน้าที่ด้านนี้อยู่ก็มีปัญหาเป็นที่ติฉินนินทาของพี่น้องประชาชน จึงควรต้องตั้งหน่วยงานอื่นขึ้นมาทำหน้าที่กำกับ ตรวจสอบ เร่งรัดและประเมินผลการทำงาน และประสานความร่วมมือกับภาคส่วนอื่น เช่น กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เพื่อให้การทำงานแก้ปัญหาการพนันโยงไปถึงมิติอื่น เพราะที่ท่านนายกฯถามว่าพวกคนเล่นพนันเหล่านี้ทำมาหากินอะไร จึงมาลักลอบเล่นการพนันนั้น อาจเป็นเพราะว่าส่วนหนึ่งพวกเขาติดการพนัน ซึ่งเป็นเรื่องทางสุขภาพที่ต้องได้รับการบำบัดพฤติกรรมและในทางสากล กลไกการบำบัดรักษาคนติดพนันนี้ในหลายประเทศก็มีระบบรองรับไว้อย่างเป็นเรื่องเป็นราว

นายธนากร กล่าวว่า การที่รัฐบาลอาจพิจารณาแนวทางการทำให้บ่อนถูกกฎหมายตามที่บางฝ่ายเสนอนั้น ผู้ที่เสนอความเห็นนี้อาจมีสองพวก หนึ่ง คือพวกมีประโยชน์ร่วมกับการตั้งบ่อน กับสอง พวกบาปบริสุทธิ์ ที่หวังดีต่อการแก้ปัญหาแต่บุ่มบ่ามคิดว่าเอาบ่อนขึ้นมาบนดินแล้วจะควบคุมได้ แถมได้เม็ดเงินทางเศรษฐกิจซึ่งเป็นการมองที่โลกสวยเกินไป การจะทำเรื่องนี้ต้องคิดให้รอบคอบ  โดยเฉพาะเรื่องการกำกับดูแล ซึ่งเป็นข้ออ่อนของสังคมไทยที่ประสบความล้มเหลวในการดูแลหลายกิจการเพราะถ้าไม่เตรียมการกำกับดูแลให้ดี  บ่อนบนดินจะกลายเป็นปัญหาใหม่ที่ต้องมาตามแก้กันอีกในอนาคตและใช่ว่าบ่อนใต้ดินจะหายไป ทุกวันนี้เรามีบ่อนไก่ บ่อนวัวที่ถูกกฎหมาย แต่บ่อนไก่บ่อนวัวเถื่อนก็ยังคงมีอยู่มากมาย จึงอยากให้มีกระบวนการทำงานอย่างค่อยเป็นค่อยไปโดยให้ “ศูนย์จัดการปัญหาพนัน”ที่จะตั้งขึ้นนี้ศึกษาหาแนวทางการแก้ปัญหาที่ยั่งยืน ตลอดจนการตัดสินใจที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วม  ซึ่งอาจต้องให้เวลาสักระยะหนึ่งเราแน่ใจแล้วหรือว่าเราพร้อมจะไปสู่จุดนั้นในวันนี้  ตราบใดที่ยังไม่มีการการปฏิรูปตำรวจ  และจริงจังกับการปราบปรามผู้มีอิทธิพล  การทุจริตคอรัปชั่น  บ่อนเสรีจะไม่ใช่ทางออกอย่างแน่นอน