posttoday

ศบค.จำแนก 4 กลุ่มระบาด บ่อนไก่เริ่มดับไฟได้

16 มกราคม 2564

โฆษก ศบค. เผย ยอดสรุปผู้ติดเชื้อโควิด-19 สัปดาห์นี้น้อยกว่าสัปดาห์ก่อนร่วมพัน จำแนก 4 กลุ่มระบาด บ่อนไก่เริ่มดับไฟได้ วอนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเร่งตรวจโรค-กักตัวอยู่กับบ้าน

เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 64 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยว่า ข้อมูลผู้ติดเชื้อรายสัปดาห์จะเห็นว่าผู้ติดเชื้อในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน ม.ค.อยู่ที่ 1,627 ราย ขณะที่สัปดาห์แรกอยู่ที่ 2,674 ราย ถือว่าลดลงมา ต้องขอขอบคุณที่ทุกคนช่วยกันกดกราฟลงมาได้ ถ้าเราลดจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ก็จะทำให้ยอดสะสมค่อยๆ ลดลงมาด้วย และถ้าดูจำนวนวันที่มีรายงานผู้ติดเชื้อจะพบว่าทั้งประเทศไม่มีการรายงานผู้ติดเชื้อรอบใหม่ 17 จังหวัด ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อในช่วง 7-14 วันที่ผ่านมา 30 จังหวัด มีรายงานผู้ติดเชื้อในช่วง 7 วันที่ผ่านมา 30 จังหวัด เราอยากให้ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อต่อไปเรื่อยๆที่จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น และหากเรามาดูจำนวนผู้เสียชีวิตจากการแพร่ระบาดรอบใหม่ 10 คน จะเห็นว่าคนที่มีอายุน้อยและมีโรคประจำตัวถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะเสียชีวิต

ศบค.จำแนก 4 กลุ่มระบาด บ่อนไก่เริ่มดับไฟได้

ศบค.จำแนก 4 กลุ่มระบาด บ่อนไก่เริ่มดับไฟได้

ศบค.จำแนก 4 กลุ่มระบาด บ่อนไก่เริ่มดับไฟได้

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามในที่ประชุมของกระทรวงสาธารณสุขเช้านี้ ที่ ศาสตราจารย์ เกียรติคุณ นายแพทย์ อุดม คชินทร กรรมการในคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ได้สรุปข้อมูลที่สำคัญคือการแยกแยะกลุ่มที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดออกมาเพื่อให้เห็นการกระจายตัวที่ชัดเจน โดยจำนวนผู้ป่วยที่เชื่อมโยงกับบ่อนการพนันในพื้นที่ภาคตะวันออก ระหว่างวันที่ 15 ธ.ค. 63ถึง 13 ม.ค. 64 มีทั้งสิ้น 702 คน กระจายตัวอยู่ในหลายจังหวัด และมีผู้เสียชีวิต 2 คน แต่จากข้อมูลผู้ติดเชื้อจากกรณีดังกล่าวเริ่มลดลงมา ถ้าไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มไปอีก 14 วัน เราถึงจะมั่นใจได้ว่าไฟกองนี้ดับลงไป จำนวนผู้ป่วยที่เชื่อมโยงกับสถานบันเทิงในกทม.ระหว่างวันที่ 15 ธ.ค. 63 ถึง 13 ม.ค.64 มีผู้ติดเชื้อ 197 ราย กระจายตัวไปหลายจังหวัด เสียชีวิต 1 ราย แต่จำนวนผู้ติดเชื้อยังมีรายงานประปรายแม้สถานบันเทิงจะปิดทั้งหมดจึงต้องเฝ้าระวังต่อไป จำนวนผู้ป่วยที่เชื่อมโยงกับสนามชนไก่ จ.อ่างทอง วันที่ 15 ธ.ค. 63ถึง 13 ม.ค. 64 มีจำนวนผู้ติดเชื้อ 129 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต ทิศทางการติดเชื้อตอนนี้ลดลงมา ถ้าไม่มีบ่อนก็จะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้เพิ่มเติมอีก และจำนวนผู้ป่วยในจังหวัดอื่นที่เชื่อมโยงกับตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร ระหว่างวันที่ 18 ธ.ค. 63 ถึง 13 ม.ค.64 มีผู้ป่วย 564 ราย กระจายตัวไป 43 จังหวัด โดยไม่รวมกับกลุ่มผู้ใช้แรงงานในพื้นที่ที่ติดเชื้อ

ผู้สื่อข่าวถามว่าการแพร่ระบาดใน กทม.ยังพบรายวันจะมีมาตรการเพิ่มเติมอย่างไร และสาเหตุมาจากอะไร นพ.ทวีศิลป์ ตอบว่า ข้อกำหนดหรือข้อปฏิบัติต่างๆต้องรอให้กทม.เป็นผู้แจ้งให้ทราบ แต่กรณีที่ยังมีผู้ติดเชื้ออยู่ ซึ่งขณะนี้จำนวนค่อยๆ ลดลง แต่ตัวเลขยังเป็นสองหลัก หากดูกราฟตอนเดือนธ.ค.ถึงตอนนี้จะเห็นว่าค่อยๆ ขึ้นเนิบๆ แต่มีแนวโน้มทรงตัว เราออกมาตรการเมื่อวันที่ 4 ม.ค.จะครบ 14 วัน วันที่ 17 ม.ค.แนวโน้มน่าจะดี แต่ปัญหาที่ประชุมกระทรวงสาธารณสุขคุยกันพบว่าผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเมื่อมีการแจ้งไป บางรายไม่ว่างมาตรวจ และเมื่อไม่มีอาการก็ออกไปไหนมาไหน ประเด็นนี้ถือเป็นปัญหาจะทำอย่างไรให้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอยู่กับบ้าน ดังนั้นใครที่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงขอให้รีบไปตรวจและกักตัวอยู่กับบ้าน และไปตรวจซ้ำอีกครั้ง หากไม่ทำเช่นนี้ก็อาจจะมีการแพร่เชื้อโดยไม่รู้ตัว

ศบค.จำแนก 4 กลุ่มระบาด บ่อนไก่เริ่มดับไฟได้

ศบค.จำแนก 4 กลุ่มระบาด บ่อนไก่เริ่มดับไฟได้

ศบค.จำแนก 4 กลุ่มระบาด บ่อนไก่เริ่มดับไฟได้

ศบค.จำแนก 4 กลุ่มระบาด บ่อนไก่เริ่มดับไฟได้