posttoday

"ยกเรื่องการเอาผิดไว้ก่อน" บิ๊กตู่ให้คนไทยลอบข้ามแดนเข้าสู่กระบวนคัดกรอง-กักตัว

15 มกราคม 2564

โฆษกศบค.เผย นายกฯให้ยกเรื่องเอาผิดคนไทยลอบเข้าประเทศด้านชายแดนตากไว้ก่อน เพื่อให้เข้าสู่กระบวนการคัดกรองป้องกันโควิด-19แพร่กระจายเชื้อ

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 แถลงว่า เปิดเผยว่า เช้าวันนี้ (15 ม.ค.64) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยทีมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข , ศบค.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับผู้ว่าราชการจังหวัดตาก,ทีมสาธารณสุขจังหวัด และทีมแพทย์พยาบาลโรงพยาบาลแม่สอด จังหวัดตาก ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาด โดยผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้รายงานสถานการณ์การติดเชื้อภายในจังหวัด พบผู้ติดเชื้อสะสม 100 คน แบ่งเป็น - ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 81 คน - ผู้ติดเชื้อภายในจังหวัด 19 คน - ผู้ที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล 67 คน แบ่งเป็นคนมาจากต่างประเทศ 65 คนและคนในจังหวัด 2 คน

ทั้งนี้ นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก รายงานการเตรียมความพร้อมรองรับผู้ติดเชื้อกรณีมีเพิ่มขึ้น ขณะนี้ใช้โรงพยาบาลชุมชน 3 แห่ง ในการรองรับผู้ป่วย รวม 108 เตียง แต่ตอนนี้ใช้ไปเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น แต่หากผู้ป่วยเพิ่มจำนวนมากขึ้น ก็ยังสามารถเพิ่มเตียงได้อีกเป็น 300 เตียง รวมทั้งยังเตรียมตั้งโรงพยาบาลสนาม ซึ่งจะสามารถรองรับผู้ป่วยได้อีก 200 เตียง ส่วนสถานที่กักตัวจะใช้โรงแรมในพื้นที่ สามารถรองรับการกักตัวได้ 244 ห้อง แต่ขณะนี้ใช้งานไปเพียง 101 ห้อง ซึ่งยังสามารถรองรับได้อีก ส่วนการดูแลตามแนวชายแดน ซึ่งมีระยะทางกว่า 500 กิโลเมตร มีการสนธิกำลังทหาร ตำรวจตระเวนชายแดน อาสาสมัครและผู้นำชุมชน แบ่งพื้นที่ดูแลเป็น 3 ชั้น คือ

1. ชั้นนอกสุดบริเวณชายแดน เป็นหน้าที่ของทหารและตำรวจตระเวนชายแดน ลาดตระเวนพื้นที่ป้องกันการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย

2. ชั้นกลาง มีการตั้งด่านตรวจคัดกรองโดยเจ้าหน้าที่

3. ชั้นใน เป็นการคัดกรองระดับชุมชน นำทีมโดยกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน รวม 175 จุด คอยสอดส่องป้องกันบุคคลแปลกหน้าต่างถิ่นเข้ามาในพื้นที่

ขณะนี้ทราบข่าวว่ามีคนไทยที่ไปทำงานในประเทศเพื่อนบ้านต้องการเดินทางกลับเข้าประเทศ ผู้ว่าฯรายงานว่าทางจังหวัดเปิดช่องให้ติดต่อขอเดินทางเข้ามาอย่างถูกต้อง ตามที่นายกรัฐมนตรีให้นโยบายไว้ก่อนหน้านี้ โดยขอให้ยกเรื่องการเอาผิดไว้ก่อน เพื่อให้กลุ่มคนเหล่านี้ติดต่อเข้าประเทศมาอย่างถูกกฎหมาย เพื่อจะได้เข้าสู่กระบวนการคัดกรองและกักตัว ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค เบื้องต้นมีคนไทยเข้าประเทศแล้ว 152 คน พบติดเชื้อ 65 คน นอกจากนี้ยังมีการค้นหาเชิงรุกในพื้นที่อีกกว่า 20,000 คน และตั้งเป้าว่าจะค้นหาแรงงานต่างด้าวเชิงรุกในพื้นที่ให้ได้ 400 คนต่อสัปดาห์

ช่วงท้ายการประชุม นายกรัฐมนตรีได้ชื่นชม ขอบคุณ และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกคนของจังหวัดตาก ทั้งทีมแพทย์ บุคลากรทางการแพทย์ทุกระดับ ทหาร ตำรวจ อาสาสมัครในด้านต่างๆ พร้อมกำชับทหาร-ตำรวจ ให้เข้มงวดเรื่องการควบคุมพื้นที่ชายแดน รวมทั้งให้ใช้โดรนเป็นตัวช่วยเพื่อลดการใช้กำลังคน พร้อมกับชื่นชมชุมชน ที่ให้ความร่วมมือร่วมเป็นหูเป็นตาสอดส่องบุคคลแปลกหน้า หากพบเห็นขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที และในช่วงบ่ายวันนี้ จะมีการหารือเรื่องความคืบหน้าของวัคซีนและเรื่องบ่อนพนันถูกกฎหมาย ว่าจะสามารถทำได้หรือไม่ ขัดต่อศีลธรรมหรือไม่

เมื่อถามกรณีที่ กทม.ยัง มีตัวเลขผู้ติดเชื้ออยู่ในโซนสีแดงอยู่ ความเสี่ยงเกิดจากอะไร มีความน่าเป็นห่วงหรือไม่ และจะควบคุมได้อย่างไร นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่ากทม.ทำงานกันอย่างเข้มแข็งมีการประชุมร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขทุกวัน อย่างไรก็ตาม มีหลายปัจจัยตามประสาของเมืองใหญ่ มีทั้งสถานบันเทิง ตลาด การเดินทางมาจากจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุด ปัญหาเหล่านี้ถือเป็นปัญหาเฉพาะ ทาง กทม.ทำงานใกล้ชิดกับทาง ศบค.และกระทรวงสาธารณสุข มีการค้นหาเชิงรุก ซึ่งจะได้วิเคราะห์แล้วนำชุดข้อมูลนั้นมาแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง พร้อมกับนำแผนการของ กทม. มาแจ้งให้ทราบด้วย

ทั้งนี้ กทม.ถือว่ามีความแออัดพอสมควร เชื้อโรคชุก ตัวเลขสองหลักถือว่าทำได้ดี ก็ต้องขอชมชาว กทม.เพราะมีประชากรมากกว่าคนอื่นหลาย 10 เท่า

นพ.ทวีศิลป์ ได้พูดถึงทีมโฆษก หมอเบิร์ท พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ และหมอบุ๋ม พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ที่เข้ามาช่วยทำงาน ซึ่งทั้งสองคนยินดีที่จะเข้ามาช่วยในช่วงเวลาที่พวกเรามีภารกิจต่างๆมากมาย ทุกคนมีภารกิจในส่วนของตัวเอง ไม่ได้ว่างทั้ง 7 วัน ดังนั้น จึงพยายามที่จะมาช่วยหมุนเวียนเปลี่ยนกันไป อีกไม่นานจะได้มีการแถลงข่าวในรูปแบบ ที่เรียกว่าโฉมใหม่ ยืนยันว่าทุกอย่างต้องการ การสื่อสารอย่างถูกต้อง ตรงไปตรงมา และเมื่อสื่อสารแล้วประชาชนเข้าใจก็จะนำมาสู่ การร่วมมือร่วมใจกันในทุกภาคส่วนทุกเพศและทุกวัยให้ได้ 100% เราจึงจะชนะโรค โควิด-19 นี้ได้