posttoday

สิ้น"ฐากูร บุนปาน"นักหนังสือพิมพ์คนดังผู้บริหารเครือมติชน

12 มกราคม 2564

"ฐากูร บุนปาน"รองประธานเครือมติชนเสียชีวิตอย่างสงบในวัย 59 ปี หลังป่วยด้วยโรคมะเร็งตั้งแต่ปี 2562

เมื่อวันที่ 12 ม.ค. นายฐากูร บุนปาน รองประธานเครือมติชน เสียชีวิตอย่างสงบ เมื่อเวลา 13.55 น.วันที่ 12 ม.ค. ที่บ้านพัก ด้วยวัย 59 ปี หลังจากล้มป่วยด้วยโรคมะเร็งตั้งแต่ปี 2562 สำหรับพิธีศพจะตั้งบำเพ็ญกุศล ที่วัดเสมียนนารี

นายฐากูร เกิดวันที่ 18 ธ.ค.2504 เรียนประถมศึกษาที่รร.สาธิต มศว.ประสานมิตร จบมัธยมศึกษาที่ รร.สวนกุหลาบวิทยาลัย รุ่น 97 ปริญญารัฐศาสตรบัณฑิต สาขาความสัมพันธ์ ระหว่างประเทศ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รุ่น 32 ผ่านการอบรมการอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านวิทยาการพลังงาน สถาบันวิทยาการพลังงาน รุ่นที่ 1 ( วพน.1) อบรมหลักสูตรนักบริหารระดับสูงด้านการพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมและการลงทุนสถาบันวิทยาการธุรกิจและอุตสาหกรรม รุ่นที่ 1 อบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูง สถาบันวิทยาการตลาดทุนรุ่นที่ 18 ( วตท.18 )

นายฐากูร ถือเป็นลูกหม้อของมติชน โดยเริ่มทำงานที่เครือมติชนเมื่อปี 2527 เป็นผู้สื่อข่าวมติชน ก่อนย้ายไปเป็นผู้สื่อข่าว สายการเงิน ประชาชาติธุรกิจ และเป็นหัวหน้าข่าว กองบก.ประชาชาติ ในเวลาต่อมา

ปี 2533 ร่วมบุกเบิกน.ส.พ.ข่าวสด ที่นายขรรค์ชัย บุนปาน รับมาดำเนินกิจการ โดยเป็นหัวหน้าโต๊ะข่าวภูมิภาค , ปี 2534 -2546 เป็นบรรณาธิการบริหารข่าวสด ซึ่งเติบโตอย่างรวดเร็ว  ปี 2547-2553 เป็นบรรณาธิการข่าวสด และมีบทบาทอย่างสูงในการพัฒนาข่าวสด โดยเฉพาะการตระเตรียมก้าวสู่ระบบออนไลน์ เป็นรากฐานที่ทำให้ข่าวสดออนไลน์ กลายเป็นสื่อออนไลนฺ์ที่มีผูัติดตามสูงสุดของประเทศ

ทั้งนี้ ในปี 2562 นายฐากูร ป่วยเป็นโรคมะเร็ง โดยไม่ได้มีสัญญาณเตือนที่ชัดเจนใดๆมาก่อน และได้ลาออกจากกรรมการผู้จัดการเพื่อรักษาตัว ทางบริษัทได้แต่งตั้ง น.ส.ปานบัว บุนปาน มารับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการแทน และเริ่มรักษาตัวเรื่อยมาทำให้มีสุขภาพดีในระดับที่มาทำงานและพบปะบุคคลต่างๆได้ โดยมานั่งทำงานที่สำนักงานมติชน เว้นแต่เมื่อต้องเข้ารับการรักษาแล้วแพทย์สั่งให้พักผ่อน

นายฐากูร ยังมาทำงานที่อาคารมติชน จนถึงเดือน ต.ค. 2563 แต่อาการป่วยได้ทรุดลงในเดือนพ.ย. นายฐากูรได้เข้าพักรักษาตัวที่ รพ.วิชัยยุทธ ท่ามกลางความห่วงใยของมิตรสหาย ผู้ที่รู้จักคุ้นเคย และเพื่อนร่วมงาน ระหว่างที่อาการทรุดหนัก ระหว่างเดือนพ.ย. - ธ.ค. จนถึงต้นปีใหม่ นายฐากูร มีสติและความคิดที่แจ่มใสชัดเจนตลอดเวลา ยังสามารถพูดคุยวิเคราะห์วิจารณ์เรื่องราวต่างๆ ได้ความจำแม่นยำ และมีอารมณ์ขัน และตัดสินใจเองร่วมกับครอบครัวในเรื่องของการรักษาอาการป่วย กระทั้งมาเสียชีวิตในวันที่ 12 ม.ค.