posttoday

หัวใจในการคุมโควิด ทุกคนต้องมีระเบียบวินัย ไม่ปกปิดข้อมูล

12 มกราคม 2564

ศ.นพ.ยงชี้หัวใจในการควบคุมโควิดระบาด ทุกคนต้องยึดระเบียบวินัยดูแลตัวเพื่อป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด และต้องไม่ปกปิดข้อมูลประวัติเสี่ยง

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แสดงความเห็นเกี่ยวกับการสกัดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า

โควิด-19 กับระเบียบวินัย

ความสำคัญในการควบคุมโรค จะต้องมีระเบียบวินัย นอกจากใส่หน้ากากอนามัย หรือผ้า ล้างมือ กำหนดระยะห่าง จะต้องยึดระเบียบวินัยอย่างเคร่งครัด ตั้งมั่นปฏิบัติ ไม่ละเลย เมื่อออกจากบ้าน และก่อนเข้าบ้านต้องล้างมือ ดูแลสุขภาพอย่างเคร่งครัด

การปฏิบัติตน ต้องมีความซื่อสัตย์ ไม่ปกปิดข้อมูล ความจริง กับบุคลากรทางการแพทย์ เวลาไปพบแพทย์ หรือการสอบสวนโรค บอกตามความจริง ที่ผ่านมาบุคคลกรทางการแพทย์ ต้องเป็นผู้มีความเสี่ยงสูง หรือเสี่ยงต่ำ เพราะผู้ไม่บอกความจริงทั้งหมด และทำให้ไม่สามารถแยกแยะว่าเป็นผู้ป่วยที่ต้องตรวจวินิจฉัย (PUI) และผู้ป่วยเองก็จะไม่ได้สิทธิ์ในการตรวจวินิจฉัยฟรี ทำให้ไม่ได้รับการตรวจ และเมื่อเป็นมากแล้วถึงปอดบวม แล้วจึงวินิจฉัย ถึงแม้ผู้ป่วยจะได้รับการวินิจฉัยทีหลังและได้สิทธิ์ในการรักษาฟรี แต่บุคลากรทางการแพทย์ที่ สัมผัสโรคก่อนหน้านั้น ก็จะถือเป็นผู้มีความเสี่ยง เพราะไม่ได้ป้องกันเต็มชุดตั้งแต่แรก

การมีระเบียบวินัย ซื่อสัตย์ เคร่งครัดในการปฏิบัติ ถือเป็นหัวใจในการควบคุมโรคระบาดในภาวะปัจจุบัน