posttoday

"คลัสเตอร์ศรีราชา" ทำติดโควิด253ราย ยังค้นหาเชิงรุกต่อเนื่อง

11 มกราคม 2564

กรมควบคุมโรคเผยคลัสเตอร์ศรีราชาที่เกิดจากผู้ติดเชื้อจากระยองเข้ามาใช้บริการในสถานบันเทิงและบ่อนการพนัน ทำให้พบผู้ป่วยรวม 253 ราย โดยเจ้าหน้าที่ยังค้นหาเชิงรุกต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 11 ม.ค.64นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดใน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการตรวจหาเชื้อไปแล้ว 2,500 ราย โดยมาจากโรงเบียร์ 90 อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อ 52 ราย

ลักษณะการแพร่เชื้อคล้ายกับกรณีสถานบันเทิงใน จ.เชียงใหม่ เริ่มจากลูกค้าที่มาจาก จ.ระยอง เข้ามาใช้บริการเมื่อวันที่ 24 ธ.ค.64 และเริ่มป่วยจากการติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.64 จากนั้นพบลูกค้าและพนักงานในร้านป่วยหลายคน และวันที่ 31 ธ.ค.63 จัดงานเลี้ยงให้พนักงานก่อนจะปิดให้บริการตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โดยต่อจากนั้นได้มีการแพร่เชื้อไปยังเพื่อนและครอบครัว และยังมีผู้ที่กักตัวอีกหลายสิบคน

นอกจากนี้ยังพบการติดเชื้อจากที่เกี่ยวข้องกับสถานที่อื่นใน อ.ศรีราชา ได้แก่ สถานที่ลักลอบเล่นการพนัน 69 ราย ขณะที่บาร์ญี่ปุ่น ร้านนวด ที่พบผู้ติดเชื้ออีกจำนวนหนึ่ง รวมจำนวนผู้ติดเชื้อที่พบใน อ.ศรีราชา จนถึง ณ วันที่ 10 ม.ค.64 มีจำนวน 253 รายและยังมีการค้นหาเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง

"สถานที่เสี่ยงเป็นห้องแคบๆ อากาศถ่ายเทไม่สะดวก กิจกรรมเสี่ยงเพราะมีคนหมู่มากไม่สวมหน้ากากอนามัย พูดคุยกันอย่างใกล้ชิด และเวลาเสี่ยงคือตอนกลางคืนที่ผ่อนคลาย มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์" นพ.โอภาส กล่าว

ทั้งนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศระลอกใหม่นับตั้งแต่เดือน ธ.ค.63 จนถึงวันนี้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 6,285 ราย มีผู้เสียชีวิต 7 ราย ยังรักษาตัวในโรงพยาบาล 1,770 ราย ในจำนวนมีอาการหนัก 10 ราย

"จะเห็นได้ว่าเชื้อสายพันธุ์ที่กำลังแพร่ระบาดมีความรุนแรงน้อยลงกว่าการระบาดในช่วงแรก ประกอบกับมีวิวัฒนาการในการดูแลรักษา และเวชภัณฑ์ที่เหมาะสม ส่งผลให้มีจำนวนผู้เสียชีวิตลดลง โดยพบผู้ติดเชื้อระบาดอยู่ที่ 58 จังหวัด ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ภาคกลาง และภาคตะวันออก ส่วนภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้มีแนวโน้มการควบคุมโรคได้ดี"นพ.โอภาส กล่าว