posttoday

ป.ป.ส.เผยปี61-64พบคดีจับยาเคผสมสารเสพติดอื่นได้กว่า40คดี

11 มกราคม 2564

ส่ง "ยาเคนมผง" ตรวจพิสูจน์ห้องแล็บป.ป.ส. คาดเป็นยาเคผสมโคเคน เผยปี 61-64จับ "ยาเคผสมสารเสพติดอื่น" ได้กว่า 40 คดี ส่งชุดปฎิบัติการลงพื้นที่สอบแหล่งแพร่ระบาด

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส) เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการยาเสพติดของป.ป.ส.ถึงสถานการณ์แพร่ระบาดยาเสพติดชนิดใหม่ที่ชื่อว่า "เคนมผง" ว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบว่า ตัวยาเสพติดที่นำไปใช้ประกอบด้วยอะไรบ้าง โดยขณะนี้ป.ป.ส.ได้ ประสานชุดจับกุมให้ทางสน.วัดพระยาไกร นำของกลางยาเสพติดที่ได้จากที่เกิดเหตุมาตรวจพิสูจน์ที่สถาบันตรวจพิสูจน์ยาเสพติดในเขตพื้นที่ทุ่งสองห้อง

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลที่ป.ป.ส. จับกุมเคตามีน ตั้งแต่ปี 61-63 ไตรมาสแรกปีงบประมาณ 64 มีจำนวนทั้งสิ้นรวม 651 คดี เป็นคดีจับเฉพาะยาเคตามีนจำนวน 607 คดี ยาเคตามีนผสมตัวอื่น 44 คดี ยาเคตามีนผสมยาไอซ์ 31 คดี ยาเคตามีนผสมโคเคน 3 คดี ยาเคตามีนผสมยาอี 5 คดี และยาเคตามีนผสมสารอื่นๆ อีก 5 คดี

ทั้งนี้ฤทธิ์ของยาเคตามีนจะกดประสาท แต่เมื่อนำไปผสมกับยาเสพติดชนิดอื่น ทั้งไอซ์ โคเคนหรือ อื่นๆจะออกฤทธิ์ กระตุ้น ประสาท ทำให้เกิดอาการประสาทหลอน และหากเสพปริมาณมากหรือ Over dose จะทำให้หัวใจล้มเหลว

นายวิชัย กล่าวว่า สำหรับกรณีของ “เคนมผง”ที่เรียกกัน หากดูทางลักษณะกายภาพแล้วพบว่าลักษณะคล้ายเคตามีนผสมโคเคน เพราะผสมแล้วคล้ายนมผงมากที่สุด แต่หากนำไปผสมกับยาไอซ์จะมีลักษณะเป็นเกล็ดเห็นชัด

ส่วนการระบุระบุผู้เสพยาฯมีการนำไปผสมกับยานอนหลับโรเซ่นั้น ในห้องปฎิบัติการทางวิทยาศาสตร์ของป.ป.ส.ยังไม่มีการนำมาตรวจสอบ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมายาเสพติดที่มีลักษณะคล้ายกับนมผงแบบนี้ เจ้าหน้าที่จับกุมได้มาตั้งแต่ปี 61 ซึ่งขณะนั้นยังไม่แพร่หลาย และไม่พบว่ามีการเสพเกินขนาดจนเสียชีวิต เข้าใจว่าอาจจะเสพในปริมาณน้อยทำให้ไม่ถึงตาย

เลขาฯป.ป.ส. กล่าวอีกว่า ตนได้สั่งการศูนย์ปฏิบัติการปปส.แบ่งภารกิจการออก 3 ส่วน คือ จัดชุดปฎิบัติการสืบสวนขยาย ผลให้ทราบแหล่งที่มา จัดชุดเจ้าหน้าที่ของป.ป.ส.ไปประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.วัดพระยาไกร เพี่อให้ได้ข้อมูลและรายละเอียดเพื่มเติม และการสร้างความเข้าใจให้ประชาชน รู้จักโทษและพิษภัยของยาเสพติดดังกล่าว