posttoday

ศรีสุวรรณ จ่อพบ "วราวุธ" จี้ถามให้สร้างหมู่บ้านใหม่ในอุทยานได้ไง

11 มกราคม 2564

ศรีสุวรรณ เตรียมเข้าพบ รมว.กระทรวงทรัพย์ จี้ถามปล่อยให้มีหมู่บ้านเกิดใหม่ในอุทยานได้อย่างไร หลังยูทูปเบอร์ชื่อดังไปช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. จากกรณีสังคมวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นยูทูปเบอร์ชื่อดัง พิมรี่พาย ขึ้นเขาไปช่วยเหลือเด็กๆและชาวบ้านในหมู่บ้านแม่เกิบ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน แสดงความเห็นโดยมองว่า ตนไม่ได้จะโจมตีและเห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าวของยูทูปเบอร์คนนี้

แต่ประเด็นที่สนใจคือ หมู่บ้านดังกล่าวเป็นหมู่บ้านเกิดใหม่น่าจะประมาณ 6-7 ปีเท่านั้น แต่ทำไมหน่วยงานรัฐถึงปล่อยให้มีหมู่บ้านแบบนี้ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติได้

เพราะหากเป็นหมู่บ้านที่เกิดมานานหน่วยงานรัฐต้องเข้าไปดูแลช่วยเหลืออยู่แล้ว แต่เมื่อเป็นหมู่บ้านใหม่ความช่วยเหลือของรัฐจึงเข้าไม่ถึง จนเกิดเป็นกระแสดราม่าที่ยูทูปเบอร์ชื่อดังต้องไปช่วยเหลือ อาทิ เรื่องไฟฟ้า แปลงปลูกผัก

นายศรีสุวรรณ เปิดเผยอีกว่า วันที่ 13 ม.ค.นี้ตนจะไปพบกับ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อสอบถามว่าปล่อยให้มีหมู่บ้านแบบนี้ในอุทยานได้อย่างไร เพราะหากปล่อยให้เกิดขึ้นแบบนี้ได้ ต่อไปก็จะมีกลุ่มนี้เกิดขึ้นในอุทยานขึ้นมาอีกและก็จะมีคนไปคอยช่วยเหลืออย่างนี้

"ผมไม่ได้ตำหนิอะไรกับน้องคนนี้นะ เขาทำดีอยู่แล้ว แต่ตำหนิหน่วยงานราชการ ปล่อยให้มีกลุ่มคนไปบุกรุกป่าสงวนที่เป็นทรัพยากรของแผ่นดินนี้ได้อย่างไร"