posttoday

ผบ.ตร.สั่งเร่งกวาดล้าง "ยาเคนมผง" ระบาด คาดผสมสารเสพติดหลายขนาน

11 มกราคม 2564

ผบ.ตร.สั่ง ตำรวจปราบยาเสพติดเร่งตรวจสอบกวาดล้าง "ยาเคนมผง" คาดเป็นส่วนผสมของยาเสพติดหลายขนาน ป.ป.ส.อยู่ระหว่างการตรวจวิเคราะห์

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 64 พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงถึงกรณียาเสพติดที่เรียกว่า "ยาเคนมผง" ระบาดในพื้นที่ กรุงเทพฯ ซึ่งล่าสุดทำให้ผู้เสพเสียชีวิตหลายรายว่า ผลการตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตเบื้องต้นอยู่ระหว่างส่งศพไปตรวจพิสูจน์ที่นิติเวชโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

ทั้งนี้คาดว่าเสียชีวิตจากระบบหายใจและหมุนเวียนโลหิตล้มเหลว ส่วนจะตายเพราะยาเสพติดหรือไม่ ต้องรอผลตรวจการวิเคราะห์โดยละเอียดของแพทย์ผู้ชันสูตรอีกครั้งในวันนี้

หากเป็นไปตามสันนิษฐานที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) ให้ข้อมูลมา ยาเสพติดตัวนี้น่าจะเป็นส่วนผสมของเฮโรอีน เคตามีน ยาไอซ์ และยานอนหลับชนิดหนึ่ง ซึ่งมีฤทธิ์กดประสาท และกระตุ้นประสาท เป็นการทดลองของกลุ่มผู้เสพยานำสารหลายอย่างมาผสมผสานกันเพื่อทดลองของใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องอันตรายต่อร่างกาย

อย่างไรก็ตามคงต้องให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามจากเสพติด (ป.ป.ส.) ตรวจวิเคราะห์อย่างละเอียดอีกครั้ง ซึ่งจะทราบผลตรวจในเร็วๆ นี้

ด้าน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้บช.ปส. ลงไปตรวจสอบในสถานที่ที่คาดว่ายาเสพติดชนิดนี้จะแพร่ระบาดเพื่อรีบดำเนินการกวาดล้าง

รวมถึงสั่งการให้ทุกพื้นที่ตรวจสอบในสถานบริการและสถานที่ที่มีการแพร่ระบาดของยาเสพติดประเภทนี้ โดยอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนของ บช.ปส.ทั้งพยานแวดล้อมและผู้เสพที่ยังไม่เสียชีวิต เพื่อหาความเชื่อมโยงว่าแต่ละจุดจะมีความเกี่ยวข้องกันหรือไม่