posttoday

สธ.คาดอีก2สัปดาห์ข้างหน้า ผู้ติดเชื้อโควิดในไทยจะเริ่มลดลง

11 มกราคม 2564

สธ.เผยคาดอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้าผู้ติดเชื้อโควิดในไทยจะเริ่มลดลง เผยการทำแนวกันชนไม่ให้ระบาดขึ้นไปยังภาคเหนือ-ใต้ คาดจะคุมการติดเชื้อได้ดีขึ้น ขอประชาชนร่วมมือป้องกันโรคอย่างเข้มข้น

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงสถานการณ์ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ในไทย ว่า แนวโน้มผู้ป่วยยังเพิ่มขึ้นแต่ค่อนข้างคงตัว ยังพบผู้ติดเชื้อจากสมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง กทม.ฯลฯ คาดว่าจะลดลงในอีก 2 สัปดาห์ถัดไป

โดยรอบสัปดาห์ที่ผ่านมามีการติดเชื้อรายใหม่ใน 18 จังหวัด ส่วนในรอบ 7-14 วันที่ผ่านมาไม่มีผู้ติดเชื้อใน 20 จังหวัด ได้แก่ ลำปาง อุตรดิตถ์ สุโขทัย นครนายก มหาสารคาม หนองคาย อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ระยอง ชัยภูมิ อุดรธานี กำแพงเพชร เพชรบูรณ์ ภูเก็ต สงขลา สตูล ตรัง นครสวรรค์ กระบี่ และนราธิวาส

ทั้งนี้ ได้ตรวจคัดกรองเชิงรุกในแรงงานต่างด้าว ป้องกันการพบปะกันจากการเกิดคลัสเตอร์ใหญ่ๆ ขึ้น โดยตรวจไปแล้ว 43,077 ราย พบติดเชื้อ 2,573 ราย ยังพบในเขตสุขภาพที่ 4 และเขตสุขภาพที่ 5 ส่วนเขตสุขภาพอื่นๆ ไม่พบผู้ติดเชื้อหรือพบน้อยมาก จึงยังไม่พบการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อนในชาวต่างชาติ

ปลัดสธ. กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ใช้มาตรการทางสังคมทำแนวกันชนไม่ให้การระบาดขึ้นไปยังภาคเหนือและภาคใต้ คาดว่าจะควบคุมการติดเชื้อได้ดีขึ้น โดยสิ้นเดือนมกราคมนี้จะให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เหลือ 2 หลักให้ได้

"ประเทศไทยจะผ่านสถานการณ์การระบาดไปได้อีกครั้งได้นั้น ภาครัฐ เอกชน และประชาชนต้องร่วมมือกัน โดยประชาชนขอให้สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือ และสแกนไทยชนะ หากพบเห็นคนไม่คุ้นเคยมาหมู่บ้านให้แจ้ง อสม.ตรวจสอบและคัดกรอง"

"มาตรการทางสังคม อาจทำให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน สัปดาห์หน้าจะมีการพิจารณา ถ้าสถานการณ์ดีขึ้นตามลำดับ อาจมีการผ่อนปรนมาตรการต่างๆ ลงโดยเร็ว เพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจและประชาชน แต่ยังต้องขอให้ช่วยกันรักษาระเบียบวินัยไม่ให้เกิดการติดเชื้อใหญ่ขึ้นมาอีกครั้ง และทำได้ดีจนถึงปลายกุมภาพันธ์ที่จะมีวัคซีนโควิด 19 ก็จะผ่านโควิดไปด้วยกันได้อย่างสง่างาม"นพ.เกียรติภูมิกล่าว