posttoday

รัฐบาลยันไม่ใช้แอปฯหมอชนะไม่มีความผิด ยกเว้นปกปิดข้อมูล

07 มกราคม 2564

รัฐบาลยืนยัน ไม่ใช้แอปฯหมอชนะ ไม่มีความผิด ชี้สามารถใช้แอปฯไทยชนะ หรือ จดบันทึกไทม์ไลน์แทนได้ แต่หากเจตนาปิดบังข้อมูลถือว่ามีความผิด

เมื่อวันที่ 7 ม.ค. 64 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงเพิ่มเติมกรณีการแอพพลิเคชัน "หมอชนะ" ว่า หากมีโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ก็ขอความร่วมมือดาวน์โหลดแเอพพลิเคชันหมอชนะ แต่หากไม่สะดวกในการติดตั้งแอปฯสามารถใช้การบันทึก หรือแผนการเดินทางให้กับด่าน หรือจุดตรวจได้ แต่หากพบว่า มีการปิดบังข้อมูลโดยเจตนา ที่อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้ ก็จะถือว่า มีความผิด

"ถ้ามีสมาร์ทโฟนแล้วไม่ให้ความร่วมมือ อาจทำให้เจ้าหน้าที่ต้องสอบถามมากขึ้น ก็ต้องเข้าใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ด้วย"นายอนุชากล่าว

นายอนุชา กล่าวว่า การเข้าออกพื้นที่เข้มงวด 5 จังหวัด ได้แก่ สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ที่ต้องแสดงหลักฐานการได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ในท้องที่

"ต้องขอโทษประชาชน ที่ทำให้เข้าใจคลาดเคลื่อน ทำให้ประชาชนไปที่ศาลากลางจังหวัดเป็นจำนวนมาก แต่ประชาชนสามารถไปขอใบเอกสารรับรองการเดินทางได้ที่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปที่อำเภอ หรือที่จังหวัด เพื่อความสะดวก ส่วนจังหวัดอื่นๆ อีก 49 จังหวัด ขึ้นอยู่กับจังหวัด และคณะกรรมการควบคุมโรคแต่ละจังหวัดเป็นผู้พิจารณาตามความเหมาะสม"โฆษกประจำสำนักนายกฯกล่าว