posttoday

ออกหมายจับขบวนการขน"โรฮีนจา"ซุกย่านดอนเมืองจนติดโควิด

06 มกราคม 2564

ศาลออกหมายจับ 2 ผู้ต้องหาคนไทยและชาวต่างชาติร่วมขบวนการขนชาวโรฮีนจาซุกย่านดอนเมืองจนพบติดโควิด 7 ราย เชื่อทำเป็นขบวนการ

เมื่อวันที่ 6 ม.ค.พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) เปิดเผยความคืบหน้าการจับกุมชาวโรฮีนจาที่บ้านเช่าย่านดอนเมืองจำนวน 19 คน ว่า ผลการตรวจโควิดพบว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด 7 คน ส่วนอีก 12 คน ยังไม่พบเชื้อ ซึ่งได้แยกห้องกักกังและอยู่ในการดูแลของชุดควบคุมโรคเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ล่าสุดศาลได้อนุมัติหมายจับ 2 คน คือนางระมัย ไชยมา ชาวไทย และนายบาบู ชาวต่างชาติ ทำหน้าที่เป็นผู้เช่าบ้านพักย่านดอนเมืองไว้พักคอยก่อนเดินทางไปทางใต้ ส่วนอีกรายเป็นชาวไทยคนขับรถเก๋งขนชาวโรฮีนจาจากแม่สอดไปส่งบ้านเช่าย่านดอนเมือง อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน เพื่อขออนุมัติหมายจับ โดยเชื่อว่าทำกันเป็นขบวนการ

อย่างไรก็ตาม จากการสอบสวนขยายผลทราบว่า มีชาวบ้านแจ้งเบาะแส ตำรวจ ตม.จึงเข้าตรวจสอบ บ้านไม้สองชั้น เลขที่ 121/1 ม.1 ซอยเชิดวุฒากาศ 9/1 เขตดอนเมือง และพบชาวโรฮีนจา โดยชาวโรฮีนจามาทางช่องทางธรรมชาติ ไม่ได้ผ่านจุดตรวจ มีการพักหลบที่แม่สอด 1 คืน บางคนก็หลายคืนเมื่อสบโอกาสจึงลอบเข้ามาพักที่ย่านดอนเมือง โดยเป้าหมายต้องการข้ามแดนทางใต้ โดยนางระมัย และนายบาบู ผู้ต้องหาทั้ง 2 ได้เช่าบ้านไว้ 2 เดือน เดือนละ 3,000 บาท ส่วนคนขับรถเก๋งขนส่งชาวโรฮีนจาอยู่ระหว่างสืบสวน

สำหรับ พฤติการณ์ของชาวโรฮีนจาใช้ไทยเป็นทางผ่าน ไม่ได้ต้องการอยู่ในประเทศไทย แต่ต้องการหลบไปประเทศมาเลเซีย โดยเสียค่าใช้จ่ายให้นายหน้าเป็นค่าเดินทางรายละ 6,000 บาท การลักลอบมาส่วนมาก่อนช่วงปีใหม่ ถึงแม้เจ้าหน้าที่จะมีการกวดขันเข้มงวดแต่ก็มีหลุดลอดมาได้ ที่ผ่านมาเคยสกัดจับได้ที่จ.หนองคาย และจังหวัดสระแก้ว เชื่อว่าขบวนการขนชาวโรฮีนจา เป็นคนละกลุ่มกับขบวนการขนแรงงานต่างด้าวเถื่อนผิดกฎหมาย

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์  กล่าวว่า จากนี้จะใช้มาตรการเชิงรุกขั้นสูงสุด x-ray ปูพรมอย่างเข้มข้นในแต่ละพื้นที่ และการตั้งจุดตรวจจุดสกัดกั้นลักลอบหลบหนีเข้าประเทศ ขณะนี้เป็นช่วงผ่อนผันให้มีการลงทะเบียนออนไลน์ตั้งแต่ 15 ม.ค.ถึง 13 ก.พ.ให้กับกลุ่มต่างด้าวทำงานในประเทศได้ 2 ปี คาดอาจมีความพยายามลักลอบนำแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายเข้ามาอีก ซึ่งจะมีความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด