posttoday

กรมชลฯเตรียมพร้อมฝนหนักภาคใต้รอบใหม่ 5-7ม.ค.นี้

06 มกราคม 2564

กรมชลฯ จับมือกฟผ. เร่งระบายน้ำอ่างบางลาง รับมือฝนตกหนักภาคใต้ตอนล่าง ใช้เขื่อนปัตตานีช่วยหน่วงน้ำลดผลกระทบเมืองหลังอุตุฯ เตือนฝนตกหนักอีกระลอก

นายประพิศ จันทร์มา รองอธิบดีกรมชลประทานในฐานะรองประธานศูนย์บริหารจัดการอุทกภัยลุ่มน้ำภาคใต้ฝั่งตะวันออก (ส่วนหน้า) เปิดเผยว่า กรมฯได้เตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่ภาตใต้ตอนล่างภาย หลังที่กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศแจ้งเตือนว่าในช่วงวันที่  5-7 ม.ค.  2564 จะมีฝนตกหนักในพื้นที่ปัตตานี นราธิวาส พัทลุง สงขลา และยะลา โดยสำนักโครงการชลประทานที่ 17 ได้มีหนังสือแจ้งเตือนภัยน้ำล้นตลิ่งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 4 ลุ่มน้ำแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่  4 ม.ค. ที่ผ่านมารวม 12 ฉบับ 

ทั้งนี้ได้กำชับให้ทุกโครงการชลประทานในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง ระดมเครื่องจักร เครื่องมือ เครื่องสูบน้ำ และเครื่องผลักดันน้ำ เข้าไปเสริมจากที่มีอยู่เดิม เพื่อเร่งระบายน้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำ เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำที่จะเกิดจากฝนตกหนักอีกระลอก พร้อมกำชับให้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับประตูระบายน้ำทุกแห่งให้เปิดบานพ้นน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ลงสู่อ่าวไทย ลดผลกระทบต่อประชาชนและพื้นที่การเกษตรให้เร็วที่สุด ซึ่งเป็นไปตามข้อห่วงใยของพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน  รมว.เกษตรและสหกรณ์ ที่เป็นห่วงและกำชับให้ช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่

ด้านดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ในส่วนของเขื่อนบางลาง จังหวัดยะลาปัจจุบันมีปริมาณน้ำในอ่างฯประมาณ 1,383 ล้านลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.) หรือร้อยละ 95 ของความจุอ่างฯ ในขณะที่ยังคงมีฝนตกทางตอนบนอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีปริมาณน้ำไหลลงอ่างฯเพิ่มมากขึ้น กรมชลประทาน ได้ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) วางแผนในการควบคุมปริมาณน้ำเก็บกักในเขื่อนบางลางให้เป็นไปตามเกณฑ์ปฏิบัติการอ่างเก็บน้ำ ระหว่างนี้มีความจำเป็นต้องระบายน้ำในอัตราวันละ 12-34.56 ล้านลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.) เพื่อควบคุมปริมาณน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุม ส่งผลให้มีน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำริมตลิ่งแม่น้ำปัตตานี ในพื้นที่ตั้งแต่อำเภอบันนังสตา อำเภอกรงปีนัง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ซึ่งกรมชลประทาน ได้ใช้เขื่อนปัตตานี ในการควบคุมการระบายน้ำหรือหน่วงน้ำตามความจุของลำน้ำต่างๆ เพื่อลดผลกระทบต่อชุมชนลุ่มต่ำบริเวณแม่น้ำปัตตานีในเขตจังหวัดปัตตานี

อย่างไรก็ตามสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำต่างๆ ณ วันที่  6 ม.ค.  2564 ในพื้นที่ลุ่มน้ำโก-ลก มีน้ำล้นตลิ่งสถานี x274 บ้านบูเก๊ะตา อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส สูง 1.70 เมตร มีน้ำล้นตลิ่งบริเวณเทศบาลสุไหงโก-ลก สูง 0.84 เมตร แนวโน้มเพิ่มขึ้น ในพื้นที่ลุ่มน้ำบางนรา มีน้ำล้นตลิ่งบริเวณสถานี x73 (คลองตันหยงมัส) สูง 0.87 เมตร แนวโน้มทรงตัว ส่วนที่แม่น้ำสายบุรี มีน้ำล้นตลิ่งสถานี x184 บ้านซากอ อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส สูง 0.48 เมตร และคลองยะหา มีน้ำล้นตลิ่งสถานี 175 บ้านยะหา อำเภอยะหา จังหวัดยะลา สูง 1.01 เมตร แนวโน้มลดลง

ขณะที่พื้นที่ลุ่มน้ำปัตตานี มีน้ำล้นตลิ่งแม่น้ำปัตตานี บริเวณสถานี x77 บ้านหัวสะพาน อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา สูงประมาณ 1.66 เมตร แนวโน้มทรงตัว และบริเวณบ้านบริดอ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ระดับน้ำสูงกว่าตลิ่งประมาณ 0.27 เมตร แนวโน้มเพิ่มขึ้น