posttoday

"อนุทิน"ลั่นรัฐไม่ผูกขาดวัคซีนโควิด เปิดโอกาสให้เอกชนนำเข้าได้

06 มกราคม 2564

"อนุทิน" แจงนโยบายวัคซีนโควิด-19 ไม่ปิดกั้นเอกชนนำเข้าวัคซีนแต่ขอให้ทำตามกฎหมายกำหนด ต้องไม่มีการโฆษณาหรือจ่ายเงินเพื่อจองซื้อ

เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงนโยบายวัคซีนโควิดดังนี้

นโยบายวัคซีน

1.รัฐบาลไม่ผูกขาด

2.ไม่ปิดกั้นเอกชน

มีคำถามเรื่องวัคซีนมาเยอะ

ผมมอบให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. และ ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีน ซึ่งเป็นคณะทำงานจัดหาวัคซีน และทำงานกันมาตั้งแต่กลางปี 2563 ชี้แจงให้ทราบความคืบหน้าทุกวัน และตอบทุกคำถาม เพื่อให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นการทำงานของกระทรวงสาธารณสุข

นโยบายที่ผมให้กับกระทรวงสาธารณสุข มาตั้งแต่ต้น คือ

1.รัฐบาล ไม่ผูกขาดการนำเข้าวัคซีน และเปิดโอกาสให้โรงพยาบาลเอกชนที่มีความพร้อม นำเข้าวัคซีนมาให้บริการแก่ประชาชนได้

แต่ต้องดำเนินการตามกฎหมายและไม่มีการโฆษณาให้จองซื้อ หรือ จ่ายเงินบางส่วนหรือเต็มจำนวน ในขณะที่ยังไม่มีวัคซีนพร้อมให้บริการ เนื่องจากผิดกฎหมาย ซึ่งโรงพยาบาลทราบดีอยู่แล้ว

การจัดหาวัคซีนมาฉีดให้ประชาชน ไม่น้อยกว่า 50%ของประชากรรวม ของรัฐบาล มีเป้าหมายสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชน และสร้างความมั่นคงให้แก่ระบบสาธารณสุขของไทย จึงเป็นการให้บริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

2. รัฐบาล โดยกระทรวงสาธารณสุข ยินดีและพร้อมสนับสนุนให้หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ และ ภาคเอกชน โรงพยาบาล สถานพยาบาล บริษัท และ สถาบันการศึกษา ผลิต และ จัดหาวัคซีน มาฉีดให้กับคนไทย ในประเทศไทย ซึ่งสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ตั้งแต่เริ่มมีการระบาดแรกๆ

ขณะนี้ อย. เปิดช่องทางพิเศษสำหรับการขึ้นทะเบียนวัคซีน มี บริษัทแอซตราเซเนเกา ของอังกฤษ กำลังดำเนินตามขั้นตอน ซึ่งคาดว่าเสร็จเรียบร้อยภายในเดือนนี้

บริษัท sinovac จากจีน อยู่ในระหว่างประสานงานเพื่อเตรียมขึ้นทะเบียน ส่วนบริษัทผู้ผลิตวัคซีน รายอื่นๆ มีผู้แทนสอบ ถามเข้ามา แต่ยังไม่มีการดำเนินการ

ทีมแพทย์ทุกคน ทำงานหนักทั้งกลางวันกลางคืน มีเป้าหมายเพื่อหยุดการระบาดให้ได้เร็วที่สุด เราพร้อมรับฟังคำวิจารณ์ คำติ คำแนะนำ เพื่อนำไปพัฒนาการทำงานให้ดีขึ้น และยินดีตอบทุกคำถาม เท่าที่จะตอบได้

แต่ขอความกรุณา อย่าตั้งข้อกล่าวหา ข้อครหา จนทำให้ทุกคนไม่กล้าตัดสินใจทำงานเพื่อส่วนรวม แล้วตัวเอง ต้องได้รับผลกระทบในอนาคต

ยังมีอีกหลายเรื่อง ที่ทีมแพทย์ ต้องคิด ต้องตัดสินใจ ต้องทำ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน เพราะในรอบ100 ปี ที่ผ่านมา เราไม่เคยเผชิญหน้ากับสถานการณ์การระบาดใหญ่แบบนี้มาก่อน

ดังนั้น ผมอยากจะขอความร่วมมือ ขอกำลังใจให้คนทำงาน ให้บุคลากรทางการแพทย์ เพื่อให้ทุกคนทำงานด้วยความมั่นใจ เพื่อความสำเร็จของประเทศ ไทย และความปลอดภัยของคนไทย