posttoday

ศบค.เผยนายกฯสั่งกวดขันไม่ให้มี "บ่อนพนัน" ทุกพื้นที่

05 มกราคม 2564

ศบค.เผย "มหาดไทย" ย้ำผู้ว่าฯ ป้องกันโควิดแพร่ระบาดเข้ม กวดขันไม่ให้มี "บ่อนพนัน" ในทุกพื้นที่ พื้นที่ควบคุมสูงสุดต้องตรวจคัดกรองผู้เดินทางข้ามจังหวัด

เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 64 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 กล่าวระหว่างการแถลงสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ประจำวันว่า ในที่ประชุม ศบค.วันที่ 4 ม.ค.64 มีการชี้แจงเกี่ยวกับหนังสือที่ออกโดยปลัดกระทรวงมหาดไทย ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค โดยมาตรการสำหรับทุกพื้นที่ให้เน้นย้ำประชาชนมีมาตรการป้องกันโรค ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนให้ความร่วมมือ

กรณีประชาชนที่เดินทางพื้นที่ที่มีการพบเชื้อสูงหรือพื้นที่ควบคุมสูงสุด ขอให้กักตัวเอง 14 วัน หากมีอาการให้รีบไปพบแพทย์และให้ข้อมูลแพทย์ตามความเป็นจริง

นอกจากนี้ให้นำข้อสั่งการของนายกฯกวดขันไม่ให้มีบ่อนการพนันที่เป็นจุดเสี่ยงไปปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

ขณะที่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดให้ปิดสถานที่เสี่ยงต่อการเผยแพร่โรค ห้ามนั่งบริโภคในร้านอาหาร เวลา 21.00-06.00 น. และต้องตรวจคัดกรองผู้เดินทางข้ามจังหวัดหรือพื้นที่ควบคุมสูงสุดกับรอยต่อพื้นที่ควบคุม ให้มีการบันทึกข้อมูลดำเนินการตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุข

ขอความร่วมมืองดหรือชะลอเดินทางข้ามพื้นที่ เว้นแต่มีเหตุจำเป็นหรือการขนส่งสินค้า รวมทั้งให้เตรียมการสำหรับการตั้งโรงพยาบาลสนาม ที่สำคัญประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวต้องใช้แอพพลิเคชั่นหมอชนะ พร้อมกันนี้ภายในพื้นที่จังหวัดเองต้องตั้งด่านคัดกรองในพื้นที่ด้วย

นพ.ทวีศิลป์ ยังกล่าวถึงกรณีกระแสข่าวการล็อกดาวน์พื้นที่ 5 จังหวัดว่า ในที่ประชุม นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เสนอให้เพิ่มมาตรการเข้มข้นในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ระยอง ชลบุรี จันทบุรี และตราด ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดอยู่แล้ว ซึ่งนายกฯพูดในที่ประชุมว่าให้พื้นที่ 5 จังหวัดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด โดยเพิ่มมาตรการต่างๆเข้าไปมากกว่าพื้นที่ควบคุมสูงสุด เพื่อต้องการจำกัดกรอบการติดเชื้อ

โฆษกศบค.กล่าวว่า พื้นที่เหล่านี้ต้องใช้แอพพลิเคชั่นหมอชนะตลอดเวลา และผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถใช้ดุลพินิจออกมาตรการควบคุมโรคที่เข้มข้นขึ้นได้ เช่น อาจเพิ่มระยะเวลางดการนั่งรับประทานอาหารในร้าน แต่จะย่อหย่อนกว่ามาตรการของศบค.ไม่ได้

"การเพิ่มมาตรการตรงนี้จะไม่เรียกว่าล็อกดาวน์ เพราะการล็อกดาวน์คือห้ามออกจากบ้านหลัง 22.00 น. สนามบินปิด ห้ามเดินทาง แต่ตอนนี้ยังสามารถเดินทางได้อยู่ เพียงแต่ขอให้มีการตรวจสอบคนที่เดินทางเข้า-ออก และติดตั้งจุดตรวจประชาชนเข้าพื้นที่ เช่นรถบัส อาจจะต้องตรวจทุกคนอย่างละเอียด ยืนยันที่เราใช้คำนี้ไม่ใช่เป็นการเล่นคำ แต่เป็นการอำนวยความสะดวก ออกแบบให้สอดคล้องเพื่อคนส่วนใหญ่ไม่เดือดร้อน แต่จังหวัดที่เสี่ยงโรคสูงต้องเดือดร้อน"นพ.ทวีศิลป์กล่าว