posttoday

ลดแออัดเลี่ยงโควิด-19 ยธ.ปล่อย 20,000 ผู้ต้องขังได้อภัยโทษก่อนครบกำหนด

25 ธันวาคม 2563

รมว.ยธ หารือปธ.ศาลฎีกาปล่อย 20,000 ผู้ต้องขังได้อภัยโทษก่อนครบกำหนด ลดแออัด-โควิด-19 แพร่ระบาดในเรือนจำ เร่งราชทัณฑ์ทำเอกสาร สั่งห้ามนักโทษย้ายเรือนจำ-เพิ่มวงเงินใช้จ่าย 600 บาท/วัน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงหลังจากย้ายเข้าทำงานที่กระทรวงยุติธรรมใหม่ว่า วันพรุ่งนี้( 26 ธ.ค)ตนจะเข้าไปพบนางเมทินี ชโลธร ประธานศาลฎีกา ในโอกาสเทศกาลขึ้นปีใหม่ และจะหารือเพื่อให้ศาลพิจารณาเรื่องหมายปล่อยตัวผู้ต้องขังที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษและกลุ่มผู้ต้องขังที่ได้รับการลดโทษ ซึ่งกำลังจะพ้นโทษออกจากเรือนจำจำนวน 20,000 คนทั่วประเทศ ให้เร็วกว่าตามขั้นตอนปกติที่กำหนดไว้ว่าจะปล่อยให้หมดภายในระยะเวลา 120 วัน เพื่อลดความแออัดในเรือนจำเนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดของสถานการณ์ covid-19 ในขณะนี้ ผู้ต้องขังที่ปล่อยเนื่องจากครบกำหนดโทษไม่รวมกับผู้ต้องขังที่อยู่ในบัญชีเฝ้าจับตาในข้อหาร้ายแรง 7 ฐานความผิด จึงของสังคมมั่นใจและสบายใจได้ เนื่องจากกลุ่มที่ได้รับการปล่อยตัวเป็นกลุ่มผู้ต้องขังที่เหลือโทษไม่ถึง 1 ปี ซึ่งตนได้รายงานเรื่องการปล่อยตัวผู้ต้องขังต่อครม.ดังกล่าวแล้ว

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับขั้นตอนการปล่อยตัวทางกรมราชทัณฑ์จะต้องทำเอกสารเพื่อเสนอต่อศาลให้เร็วขึ้นด้วย เพื่อให้ศาลฎีกาจะได้ออกหมายปล่อยตัวเร็วขึ้น โดยต้องขังที่ได้รับการปล่อยตัวในครั้งนี้จะไม่มีเงื่อนไขการติดกำไลอีเอ็ม นอกจากนี้ตนจะหารือกับศาลในประเด็นการติดตั้งระบบ Conference เพื่อประสานระหว่างเรือนจำและศาล เป็นการแก้ปัญหาที่ต้องนำตัวผู้ต้องขังออกไปขึ้นศาล เพราะแต่ละครั้งเมื่อนำตัวนักโทษออกไปนอกเรือนจำก็จะต้องมีการมาตรกักตัวเพื่อเฝ้าระวังเชื้อไวรัสโคโรนาเป็นเวลา 14 วันซึ่งทำให้เรือนจำมีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น

“รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการป้องการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเรือนจำพื้นที่เสี่ยงสูงสีแดงเข้มที่ เรือนจำจังหวัดสมุทรสาคร จะไม่ให้มีนักโทษทั้งใหม่และเก่าเข้าหรือออกยกเว้นมีเหตุพิเศษเท่านั้น โดยได้มีการนำ Application ไลน์เข้ามาใช้ในการตรวจเยี่ยมนักโทษ มีเจ้าหน้าที่ข้าราชการที่สมัครใจใช้จำนวน 66 เรือนจำแล้ว และมีอาสาสมัครจะเพิ่มอีก 53 เรือนจำ

ขณะนี้ยังเหลือที่ไม่ได้ใช้อีกจำนวน 22 เรือนจำ ส่วนสถานการณ์ผู้ต้องขัง วันนี้ถึงวันนี้มีผู้ต้องขังเข้าใหม่จำนวน 235 รายและมีการย้ายเรือนจำ 50 ราย และช่วงนี้ห้ามไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายเรือนจำ นอกจากการนำ Application LINE เยี่ยมนักโทษมาใช้แล้วก็ยังจะให้มีการเพิ่มค่าใช้จ่ายของผู้ต้องขังที่ให้ใช้ได้วันละ 300 บาทต่อคนต่อวันเพิ่มอีก 300 บาทต่อวันอย่างไร สำหรับการพิจารณาการใช้กำไลอีเอ็มให้กลุ่มผู้ที่ได้รับการพักโทษ ลดวันโทษคาดว่าระหว่างเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2564 จะมีนำกำไลอีเอ็มมาใช้อีก 20,000 หมื่นเครื่อง จากที่ใช้ไปแล้ว 10,000 เครื่อง