posttoday

ยังไม่ถึงเวลาล็อกดาวน์!"หมอธีระวัฒน์" แนะ 10 ข้อเน้นตรวจเชิงรุกคุมโควิด

24 ธันวาคม 2563

"ศ.นพ.ธีระวัฒน์" แนะ 10 มาตรการเน้นตรวจเชิงรุก ป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ชี้ยังไม่ถึงเวลาล็อกดาวน์

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.63 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก "ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha" กล่าวถึงมาตรการล็อกดาวน์ ปิดจังหวัด ปิดประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในขณะนี้ว่า ยังไม่ถึงเวลาปิดประเทศ มาตรการ 5 วันตรวจเลือด 2 ครั้ง นี่คือปิดเป็นคนๆ ไม่ใช่ปิดจังหวัด ปิดประเทศ มาตรการเชิงรุกในภาครัฐยังไม่ได้ทำเต็ม 100 ทำเต็ม 100 ไม่ปิดแน่นอน

1. กลุ่มคนเสี่ยง เช่น แรงงานต่างชาติไม่ว่าจังหวัดใดก็ตาม (เพราะมีการไปมาหาสู่กันตลอด) ต้องแยกห่างจากกันเป็นบุคคล ไม่ใช่อยู่เป็นกลุ่มก้อนในพื้นที่แออัด ห้องเดียวกัน เหมือนเดิม จะกลายเป็น "ห้องเพาะเชื้อ" ทราบว่ายาก แต่ "ต้องทำ" เรือสำราญค่อยๆติดกันจนครบทุกคนในลำเรือเพราะเหตุนี้

2. การต้องแยกตัวจากกันนั้นยังคงต้องกระทำจนกระทั่งแน่ใจแล้วว่า คนนั้นไม่มีการติดเชื้อแพร่เชื้อจริง ไม่ใช่หาเชื้อไม่เจอครั้งเดียวสรุปได้ว่าไม่มีเชื้อ เพราะการแยงจมูกครั้งเดียวสรุปอะไรไม่ได้

3. เริ่มกระบวนการคัดกรองแบบใหม่หมด เจาะเลือดปลายนิ้ว 2 ครั้ง ครั้งที่สองห่างจากครั้งแรก 5 วัน แต่ในระหว่างนั้นยังคงต้องแยกตัวระยะห่าง ถ้าผลเลือดเป็นลบในครั้งที่สอง โอกาสที่จะติดเชื้อน้อยลง จนอาจไม่มีเนื่องจากการเจาะเลือดปลายนิ้วต้องการชุดตรวจที่มีความไว 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่สนใจว่าจะไวเกินไป + เกินไปหรือไม่ เพราะเราต้องการแยกไม่ให้มีการแพร่ระบาด

4. ในกรณีที่ผลเลือดเป็นลบ เพื่อสร้างความมั่นใจสูงสุดกันไม่ให้เชื้อออกจากตัวใส่หน้ากากฯกำชับระยะห่าง ต้องล้างมือต่ออีกจนครบ 14 วัน แต่ไม่ถูกกักเดี่ยว

5. ในกรณีที่ผลเลือดเป็นบวก ไม่ว่าจะจากการตรวจครั้งที่หนึ่งหรือครั้งที่สองก็ตาม เข้ากระบวนการหาเชื้อแยงจมูกวันแรก วันที่ 7 และวันที่ 14 และจนกระทั่งเชื้อหายไปหมดติดต่อกันสองครั้งสองวัน จึงจะสรุปว่าเริ่มสะอาด และยังคงให้ใส่หน้ากากฯ กำชับระยะห่างต่ออีก 14 วัน เพราะเชื้ออาจกำเริบปะทุขึ้นมาใหม่ได้

6. ทางเลือกที่ดีอีกวิธีจากข้อ 5. คือ ไม่ต้องแยงจมูกหาเชื้อใดๆทั้งสิ้น แยกตัวเองออกจากคนอื่น มีคนส่งน้ำส่งข้าวให้ คอยดูว่าจะมีอาการหรือไม่ค่อยส่งโรงพยาบาลทันที เพื่อช่วยชีวิตตัวเอง อยู่ดี 14 วันออกมาชมโลกได้แล้ว แต่ยังคงต้องใส่หน้ากากฯ ล้างมือบ่อยๆ แยกตัวออกห่างจากคนอื่นอย่างน้อยอีก 14 วัน ทั้งนี้เชื้อก็จะค่อยๆหายไปเอง และโรคก็สงบไปเอง

7. มาตรการเชิงรุก ขยายทั่วประเทศ รวมคนไทยและไม่ได้จำกัดเฉพาะคนที่ไปสมุทรสาคร ทั้งนี้เนื่องจากเชื้อกระจัดกระจายไปหลาย 10 จังหวัดแล้ว ตรวจทั้งคนที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเข้าข่ายที่ประกาศหรือไม่ก็ตาม ต้องไม่ลืมว่า โควิด-19 ไม่ได้มีอาการไอ น้ำมูกไหล เจ็บคอ ไข้ ลิ้นไม่รับรส จมูกไม่ได้กลิ่น แต่ออกมาในรูปผื่นก็ได้ ท้องเสียก็ได้ ตามัวก็ได้ ปวดหัวก็ได้ และอื่นๆ

8. นี่คือเชิงรุกจริงๆ การตรวจปลายนิ้ว ครั้งละ 100 บาท

9. งบการตรวจเชิงรุก ใครมีกำลังทรัพย์ออกเอง ถ้าไม่มีเราต้องช่วยกันสมทบทุน ใบยา ของมูลนิธิ CU enterprise ไม่ต้องเบียดงบกลางของประเทศ

10. ที่กล่าวมานี้แน่นอนไม่ใช่ 100% รับประกัน แต่แน่นอนว่าไม่ถึงต้องปิดประเทศ และถ้าเรามีวินัยร่วมด้วย

หลักฐานการตรวจเลือดแล้วจากการเปรียบเทียบการตรวจเลือดปลายนิ้วของชุดตรวจใบยากับการตรวจเลือดมาตรฐานของศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลจุฬาสภากาชาดไทย จากผู้ป่วยและจากคนปกติ และคนที่ติดเชื้ออีกกลุ่มละหลาย 100 คน

ยังไม่ถึงเวลาปิดประเทศ มาตรการ 5 วันตรวจเลือด 2 ครั้ง นี่คือปิดเป็นคนๆ ไม่ใช่ปิดจังหว้ด ปิดประเทศ 23/12/63 ศ นพ...

โพสต์โดย ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha เมื่อ วันพุธที่ 23 ธันวาคม 2020