posttoday

ผบ.ตร.รับมีต่างด้าวพยายามหนีออกจากพื้นที่กักกันในสมุทรสาคร

22 ธันวาคม 2563

ผบ.ตร.ยอมรับมีแรงงานต่างด้าวบางส่วนพยายามหลบหนีออกจากพื้นที่กักกันในพื้นที่จ.สมุทรสาคร เสนอให้ส่งคนรู้ภาษาลงพื้นที่ทำความเข้าใจเพื่อลดความคับข้องใจตัดตอนความวุ่นวาย

เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ว่า ได้เสนอแนวคิดไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ให้จัดผู้ประสานงานที่สามารถสื่อสารทำความเข้าใจกับชาวเมียนมา ที่ถูกกักตัวไว้บริเวณตลาดกลางกุ้ง และหอพักของแรงงานต่างด้าว หลังพบว่าบางส่วนมีความพยายามออกมาจากพื้นที่กักกัน เพื่อให้เกิดความเข้าใจถึงการควบคุมโรค และลดความคับข้องใจ ที่อาจนำไปสู่การก่อความวุ่นวายในอนาคต

ทั้งนี้ บริเวณรอบนอกพื้นที่กักตัวมีการตั้งจุดตรวจจุดสกัด ป้องกันการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว พร้อมปรับแก้ได้ตามสถานการณ์ ขณะเดียวกันให้ตำรวจร่วมกับหน่วยงานด้านสาธารณสุข จัดชุดสอบสวนโรค ตรวจสอบการเดินทางของผู้ติดเชื้อ และกลุ่มเสี่ยง เพื่อควบคุมโรค

ผบ.ตร.กล่าวมาตรการคุมเข้มชายแดนว่า ได้สั่งจัดชุดปฏิบัติการพิเศษจากส่วนกลาง ลงพื้นที่ชายแดน เพื่อตรวจสอบข้อมูลขบวนการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย หลังมีข้อมูลกล่าวอ้างว่า อาจมีผู้มีอิทธิพลในพื้นที่รู้เห็นกับเจ้าหน้าที่นำแรงงานผิดกฎหมายเข้ามา พร้อมยืนยันว่า หากพบเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่ว่าหน่วยใดเข้าไปเกี่ยวข้องจะต้องถูกดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด ขณะเดียวกันได้กำชับตำรวจตระเวนชายแดน และตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เข้มงวดในการลาดตระเวนชายแดนอย่างต่อเนื่อง

“ได้สั่งการให้จัดชุดพิเศษลงพื้นที่จังหวัดที่มีแรงงานต่างด้าวจำนวนมาก และจังหวัดที่มีชายแดนติดประเทศเพื่อนบ้าน 10 จังหวัด เพื่อสกัดกั้นการลักลอบนำเข้าแรงงานผิดกฎหมาย โดยตำรวจทุกนายต้องไม่เข้าไปเกี่ยวข้อง หรือเรียกรับผลประโยชน์จากขบวนการนำเข้าแรงงานผิดกฎหมาย หากพบจะถูกดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด” ผบ.ตร. กล่าว