posttoday

สมุทรสาครน่าห่วง! พบติดโควิดเพิ่มรวม13ราย

19 ธันวาคม 2563

รมว.สาธารณสุข ลงพื้นที่ จ.สมุทรสาคร พบติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 13 ราย ยืนยันยังคุมสถานการณ์ได้ ด้านผู้ว่าฯสั่งห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวทันที ฝ่าฝืนจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับ 4 หมื่นบาท

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 18 ธ.ค.63 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุขลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าหลังพบรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร ให้สัมภาษณ์ว่าได้มาติดตามความคืบหน้ากรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19ที่ จ.สมุทรสาคร ซึ่งขณะนี้ทีมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งทีมทำงานร่วมกับโรงพยาบาลใน จ.สมุทรสาคร และ ผู้ว่าราชการจังหวัดในการติดตามสอบสวนโรคและตรวจหาเชื้อ ขณะนี้มีความพร้อมค่อนข้างมาก โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณส่งรถตรวจหาเชื้อนิรภัยพระราชทานจำนวน 3 คัน เพื่อทำการตรวจผู้ที่พักอาศัย ในตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร ประมาณ 4,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าว ในจำนวนนี้มีคนไทยอยู่ประมาณร้อยละ 10 ขณะนี้ตรวจหาเชื้อไปแล้วกว่า 2,000 คน เบื้องต้นพบผู้ติดเชื้อ 13 คน ส่วนใหญ่มีความสัมพันธ์กับตลาด และจะขยายการสอบสวนโรคต่อไป สำหรับผู้ติดเชื้อรายแรกขณะนี้ได้ทราบไทม์ไลน์ ในแต่ละวัน ซึ่งมีอาชีพค้าขายโดยรวบรวมกุ้งไปขายอีกตลาดหนึ่ง ซึ่งจะต้องติดตามหาผู้สัมผัสเพิ่มเติมส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงขณะนี้ได้เข้าระบบกักกันแล้ว

นายอนุทิน กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ที่จังหวัดสมุทรสาคร ถือว่ายังไม่เป็นที่กังวล แต่ขอให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา หลีกเลี่ยงจุดเสี่ยงที่อาจเกิดการติดเชื้อ ล้างมือบ่อยๆ เพิ่มความระมัดระวังตนเอง ส่วนกรมควบคุมโรคต้องเร่งสอบสวนโรคและทำการตรวจหาเชื้อให้ได้มากที่สุด เพื่อจำกัดวงการแพร่ระบาด หากประชาชนที่พักอาศัยในบริเวณตลาดกลางกุ้ง มีความประสงค์จะตรวจหาเชื้อ สามารถขอเข้ารับการตรวจได้ฟรี

สมุทรสาครน่าห่วง! พบติดโควิดเพิ่มรวม13ราย

“ขอย้ำว่าไม่มีปัญหาใดๆ ให้ระบบการควบคุมโรคได้ทำงาน หากพบผู้ป่วย เราก็มียาที่รักษาให้หายได้ ซึ่งผู้ป่วยที่พบไม่ได้แสดงอาการใดๆ ที่น่าเป็นห่วง ได้อยู่ในมือของทีมแพทย์และพยาบาลในเขตจังหวัดสมุทรสาครเรียบร้อยแล้ว อาทิ โรงพยาบาลสมุทรสาคร โรงพยาบาลกระทุ่มแบน พร้อมให้การดูแลรักษา ขณะนี้มีห้องแยกโรค ห้องความดันลบครบ เตรียมรับมือกับสถานการณ์ขอให้มั่นใจ ผู้ที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวที่จังหวัดสมุทรสาคร หรือใช้เป็นทางผ่าน สามารถท่องเที่ยวได้ตามปกติไม่มีอันตรายอย่างแน่นอน” นายอนุทินกล่าว

ด้าน นายวีรศักดิ์ วิจิตรแสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้มีคำสั่งจังหวัดสมุทรสาคร ที่ 3481/2563 เรื่องห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว ทั้งเข้าและออกจากจังหวัดทันที หากมีผู้ใดฝ่าฝืน ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ตามมาตรา 51 พ.ร.บ.โรคติดต่อ หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม มาตรา 18 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ด้วย

สมุทรสาครน่าห่วง! พบติดโควิดเพิ่มรวม13ราย

สมุทรสาครน่าห่วง! พบติดโควิดเพิ่มรวม13ราย