posttoday

"อนุทิน"แจงไม่ห้ามจัดคอนเสิร์ต แต่ต้องมีมาตรการป้องกันโควิดเข้ม

14 ธันวาคม 2563

รองนายกฯและรมว.สาธารณสุขยืนยันไม่ห้ามจัดคอนเสิร์ตปีใหม่ แต่ต้องมีมาตรการคุมโควิด-19 เข้มข้น กำชับ ประชาชนยกการ์ด สวมหน้ากาก หมั่นล้างมือ

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 63 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่ากระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงข้อร้องเรียนต่อ งานบิ๊กเมาน์เทน ที่เขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งไม่เป็นไปตามมาตรการควบคุมโควิด-19 กระทั่งมีคำสั่งให้ยุติการจัดงานว่า ต้องการให้ทุกฝ่ายเคารพกฎหมาย การไม่ปฏิบัติตามกฏหมาย จะนำปัญหาอื่นตามมา ขอยกตัวอย่างกรณีกลุ่มลอบเข้าเมืองจากท่าขี้เหล็ก เพื่อกลับประเทศไทย ได้สร้างปัญหาให้คนไทยจำนวนมาก

สำหรับผู้ที่ไปร่วมงาน บิ๊กเมาน์เทน มาก็ขอให้ระมัดระวังตัวเองใส่หน้ากาก หมั่นล้างมือ ต้องคิดถึงคนรอบข้าง และหากไอ จาม มีไข้ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นรับรสไม่ได้ ต้องไปหาหมอ

"สำหรับการจัดกิจกรรมคอนเสิร์ต ต้องมีการขออนุญาต ต้องเสนอมาตรการขึ้นมา อาทิ การควบคุมเส้นทางเข้าออก จุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ จุดให้บริการเจลล้างมือ ต้องสวมหน้ากาก ต้องเว้นระยะห่างตามสมควร แต่เวลาปฏิบัติจริงกลับทำไม่ได้ ภาครัฐก็ต้องเข้าไปดูแลจัดการ"นายอนุทินกล่าว

เมื่อถามว่าสามารถจัดกิจกรรมปีใหม่ได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า จัดได้ แต่ต้องมีแผนการควบคุมโควิด-19 และต้องทำให้ได้ตามแผน ให้เป็นไปตามมาตรการที่วางไว้ ฝ่ายผู้จัดต้องประชาสัมพันธ์แนวทางการเข้าร่วมกิจกรรม ขณะที่ผู้ร่วมกิจกรรม ต้องดูแลตนเอง ให้นึกถึงตัวเอง และคนรอบข้างให้มาก

"ขอย้ำว่า ประเทศไทย ประสบความสำเร็จในการควบคุมโควิด-19 เพราะทุกฝ่ายร่วมแรงร่วมใจกัน เราอดทน และยังต้องอดทนแบบนี้ไปอีกสักพัก ประเทศไทย ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกคน"