posttoday

ป.ป.ส.ขยายผลจับเคตามีนล็อตใหญ่ ไม่พบเชื่อมโยงแก๊งค้ายาเสพติดในประเทศ

18 พฤศจิกายน 2563

ป.ป.ส.เผยผลการสืบสวนจับเคตามีนล็อตใหญ่ ไม่พบความเชื่องโยงขบวนการค้ายาเสพติดในประเทศ ประสานธนาคารสอบความเคลื่อนไหวธุรกรรมการเงินใช้เครื่องมือพิเศษตามล่าตัว

เมื่อวันที่ 18พ.ย.63 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส) เปิดเผยความคืบหน้าการจับยาเคตามีนล็อตใหญ่กว่า 11.5 ล้านตันที่โกดังแห่งหนึ่ง ในเขตพื้นที่ต.ท่าข้าม อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ว่า ขณะนี้ป.ป.ส.อยู่ระหว่างการขยายผลสืบสวนและตามจับกุมชายไทยที่มาทำสัญญาเช่าโกดังของเอกชนเพื่อเก็บเฟอร์นิเจอร์ในราคาเดือนละ 70,000 บาท ตั้งเต่เดือนกรกฎาคม 2563 แต่ในความเป็นจริงได้ใช้ในซุกซ่อนยาเสพติด เบื้องต้นทราบว่า ชายคนดังกล่าวเป็นชนเผ่าที่ได้รับสัญชาติไทยมีภูมิลำเนาอยู่จังหวัดชายแดนภาคเหนือ และคาดยังหลบหนีอยู่ภายในประเทศ

อย่างไรก็ตาม ป.ป.สได้ประสานไปยังธนาคารพาณิชย์เพื่อขอให้ตรวจสอบบัญชีเงินฝากและเส้นทางการทำธุรกรรมทางการเงินแล้ว ขั้นตอนอยู่ระหว่างการรอเอกสารจากทางธนาคารที่เกี่ยวข้อง ในส่วนของการประสานกับประเทศปลายทางที่มีการจับกุมยาเคตามีนจำนวน 300 กิโลกรัมได้ก่อนหน้านี้ โดยพบว่ายาเสพติดดังกล่าวถูกส่งมาจากพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ และลักลอบนำมาพักไว้ที่โกดังดังกล่าวในพื้นที่จ.ฉะเชิงเทรา

นายวิชัย กล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ป.ป.ส.จากประเทศต้นทางได้มาหารือกับทางการไทย ซึ่งได้แจ้งให้เราทราบว่าเขาขยายผลการจับกุมผู้ต้องหาชาวจีน จนพบว่ามีการติดต่อกับคนไทยที่มาเช่าโกดังเก็บเคตามีน

อย่างไรก็ตาม ผู้ให้เช่าโกดังได้แสดงความบริสุทธิ์ใจด้วยการเข้ามาให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ว่า ตนเองไม่ได้เกี่ยวข้อง และพร้อมให้ตรวจสอบเส้นทางการเงิน และเบื้องต้นยังไม่พบข้อมูลความเชื่อมโยงกับขบวนการค้ายาเสพติดในประเทศไทย ขณะนี้ ป.ป.ส.และบช.ปส รวมทั้งดีเอสไออยู่ระหว่างการตรวจสอบความเคลื่อนไหวของผู้ต้องหาคนดังกล่าวแล้ว ซึ่งการเข้าจับกุมของเจ้าหน้าที่จะต้องทำด้วยความรอบคอบ เนื่องจากคนเหล่านี้มักจะจ้างทนายคอยให้คำปรึกษา