posttoday

พิพากษาจำคุกไม่รอลงอาญา "บอลใต้" เซียนมวยลุมพินี ยิง "ดาว สะพานใหม่"ดับ

17 พฤศจิกายน 2563

ศาลพิพากษาจำคุกไม่รอลงอาญา "บอลใต้" เซียนมวยลุมพินี ยิง "ดาว สะพานใหม่"เซียนอีกคนดับหน้าสนามมวย ส่วนก๊วน 2 คน หลักฐานไม่ถึง ทนายเล็งยื่นประกัน 1 ล้านสู้คดีชั้นอุทธรณ์

เมื่อวันที่ 17 พ.ย.63 ที่ศาลอาญา ถนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีฆ่าเซียนมวยลุมพินี คดีหมายเลขดำ อ.98/2563 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายอำนาจ อินสุวรรณโณ อายุ 37 ปี เซียนมวยชื่อดังฉายา "บอลใต้" , นายทนงศักดิ์ หรือหิน เหตุหมัน อายุ 39 ปี , นายนพดล หรือบอย ทิพย์มณเฑียร อายุ 39 ปี เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 , สนับสนุนให้ผู้อื่นกระทำผิดฆ่าผู้อื่น , ลักทรัพย์ ,พ.ร.บ.อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนฯ พ.ศ.2490 โดยฟ้องโจทก์ ระบุพฤติการณ์ความผิดสรุปว่า เมื่อวันที่ 30 เม.ย.62 เวลากลางคืน นายอำนาจหรือบอลใต้ เซียนมวยชื่อดัง จำเลยที่ 1 ใช้ปืนสั้นออโตเมติก ยี่ห้อบาเร็ตต้าขนาด 9 มม. ทะเบียน กท.5033809 ที่นายทนงศักดิ์ จำเลยที่ 2 เป็นผู้ให้ แล้วยิงนายอัษฎา ทัพน้อย อายุ 48 ปี เซียนมวยชื่อดังอีกคนฉายา "ดา สะพานใหม่" จำนวน 4 นัด กระสุนถูกบริเวณลำคอ แขน และตามร่างกาย จนเสียชีวิต โดยระหว่างที่นายอัษฎา ล้มลงนายนพดล จำเลยที่ 3 ยังเป็นผู้ช่วยเหลือและให้ความสะดวกแก่นายอำนาจ จำเลยที่ 1 กระทำผิดด้วยการแย่งปืนสั้นออโตเมติก ยี่ห้อบาเร็ตต้า ขนาด 9 มม. ทะเบียน กท.54261018 ของผู้ตาย แล้วใช้มือกดแขนนายอัษฎา ผู้ตาย ก่อนที่จำเลยที่ 3 จะลักเอาปืนกระบอกดังกล่าวหลบหนีไปโดยทุจริต เหตุเกิดบริเวณหน้าสนามมวยลุมพินี ถ.รามอินทรา แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน จำเลยที่ 1-3 ให้การปฏิเสธ ระหว่างพิจารณา นายอำนาจหรือบอลใต้ เซียนมวยชื่อดัง จำเลยที่ 1 ไม่ได้รับการประกันตัว ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ส่วนนายทนงศักดิ์ และนายนพดล จำเลยที่ 2-3 ได้ประกันตัวคนละ 500,000 บาท

ซึ่งวันนี้ศาลเบิกตัวนายอำนาจหรือบอลใต้ เซียนมวยชื่อดัง จำเลยที่ 1 จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อฟังคำพิพากษา ส่วนนายทนงศักดิ์ และนายนพดล จำเลยที่ 2-3 ได้ประกันตัวเดินทางมาศาลพร้อมฟังคำพิพากษา

ขณะที่ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานทั้ง 2 ฝ่ายนำสืบหักล้างกันแล้ว เห็นว่า นายอำนาจหรือบอลใต้ เซียนมวยชื่อดัง จำเลยที่ 1 มีความผิดตามป.อ.มาตรา 288 , 68, 69 ฐานฆ่าผู้อื่นโดยป้องกันเกินสมควรแก่เหตุ พ.ร.บ.อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนฯ

จึงพิพากษาให้จำคุก ฐานฆ่าผู้อื่นโดยป้องกันเกินสมควรแก่เหตุ เป็นเวลา 3 ปี , ฐานมีอาวุธปืนมีทะเบียนของผู้อื่นไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ให้จำคุก 8 เดือน , ฐานพาอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนติดตัวไปในเมืองหรือทางสาธารณะฯ โดยไม่มีเหตุอันควร จำคุก 6 เดือน รวมจำคุก 3 ปี 14 เดือน

อย่างไรก็ดีความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยป้องกันเกินสมควรแก่เหตุ นายอำนาจจำเลยที่ 1 ได้ให้การเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาอยู่บ้างจึงลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกความผิดนี้เป็นเวลา 2 ปี ส่วนความผิดฐานมีและพาอาวุธปืนมีทะเบียนของบุคคลอื่น จำเลยที่ 1 ให้การรับสารภาพ จึงลดโทษกึ่งหนึ่งให้จำคุก 4 เดือน , ฐานพาอาวุธปืนและเครื่องกระสุนไปในเมืองฯ จำคุก 3 เดือน รวมจำคุกนายอำนาจหรือบอลใต้ เซียนมวยชื่อดัง จำเลยที่ 1 ทั้งสิ้น 2 ปี 7 เดือน

ส่วนนายทนงศักดิ์ และนายนพดล จำเลยที่ 2-3 พิพากษายกฟ้องฐานเป็นผู้สนับสนุนกระทำความผิด เนื่องจากทางนำสืบของโจทก์ยังไม่สามารถแสดงให้เห็นเจตนาการกระทำผิดตามกฎหมาย

ภายหลัง นายอนุวัฒน์ น่าชม ทนายความของนายอำนาจ เซียนมวยชื่อดัง จำเลยที่ 1 กล่าวว่า จะยื่นคำร้องขอประกันตัวนายอำนาจ หรือบอลใต้ ระหว่างอุทธรณ์คดี โดยเตรียมหลักทรัพย์ไว้จำนวน 1 ล้านบาท ส่วนผลคดีจะอุทธรณ์ต่อสู้ประเด็นว่าการที่จำเลยที่ 1 ใช้อาวุธปืนยิงนั้นเนื่องจากป้องกันตัวซึ่งพอสมควรแก่เหตุแล้ว โดยคดีต้องให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาต่อไป

แฟ้มภาพ