posttoday

กลุ่มราษฎรตะโกนลั่น"ปล่อยอานนท์"ขณะตร.คุมตัวไปศาลอาญา

27 ตุลาคม 2563

พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม นำตัว"อานนท์ นำภา"ฝากขังที่ศาลอาญา พนักงานสอบสวนค้านประกันตัวเนื่องจากมีความผิดหลายท้องที่ เกรงจะหลบหนีและก่อให้เกิดความวุ่นวายอีก

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม พ.ต.ท.โชคอำนวย วงษ์บุญฤทธิ์ รอง ผกก.(สอบสวน) สน.ชนะสงคราม คุมตัวนายอานนท์ นำภา แกนนำคณะราษฎร ไปส่งยังศาลอาญา รัชดาฯ เพื่อฝากขังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร หลังอายัดตัวมาดำเนินคดีตามหมายจับศาลอาญาในคดีอื่น ซึ่งนายอานนท์เพิ่งได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวจากเรือนจำแม่แตง จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 26 ต.ค. โดยนายอานนท์ กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า สบายดี ไม่มีความกังวลอะไร ขอให้สู้กันต่อไป ขณะเดียวกนก็มีกลุ่มมวลชนที่เดินทางมาให้กำลังใจนายอานนท์ พากันตะโกนร้องว่า “ปล่อยอานนท์”

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ กล่าวว่า นายอานนท์ ถูกดำเนินคดีใน 2 คดี คดีแรกกรณีการชุมนุมปราศรัยร่วมกับกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 19-20 ก.ย.ที่ผ่านมา แจ้งข้อหาตาม ม.116,ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต,ความผิดตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ,พ.ร.บ.ควบคุมโรค และ ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

กลุ่มราษฎรตะโกนลั่น"ปล่อยอานนท์"ขณะตร.คุมตัวไปศาลอาญา

สำหรับ คดีที่ 2 คือคดีที่กรมศิลปากรและ กทม.แจ้งความกรณีวางหมุดคณะราษฎรที่ 2 ฐานร่วมกันทำลายให้เสียทรัพย์ซึ่งโบราณสถาน ตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน โดยพนักงานสอบสวนสั่งค้านประกันตัวในชั้นสอบสวนเนื่องจากมีความผิดหลายท้องที่ เกรงจะหลบหนีและก่อให้เกิดความวุ่นวายอีก ซึ่งทีมทนายเตรียมยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินประกันในชั้นศาล ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาลว่าจะอนุมัติหรือไม่ ส่วนกรณีการชุมนุมปิดทำเนียบรัฐบาลวันที่ 14 ต.ค.นั้น ตำรวจยังไม่แจ้งข้อหา แต่คาดว่าคงกำลังรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดี