posttoday

เหยื่อแชร์โอดี แคปปิตอลร้องยุติธรรมถูกหลอกลงทุนซื้อคอนโดเป็นหนี้10ล้าน

14 ตุลาคม 2563

กระทรวงยุติธรรมเต้นเร่งตรวจสอบหลัง 2 เหยื่อแชร์โอดี แคปปิตอลเข้าร้องทุกข์ถูกหลอกลงทุนซื้อคอนโดจนเป็นหนี้ธนาคาร 10 ล้านบาท จี้หาขบวนการกระทำผิดมารับผิดชอบ

เมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข กระทรวงยุติธรรม นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม และ ผู้อำนวยการศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ ได้รับเรื่องราวร้องทุกข์จาก น.ส.เอ และ น.ส.บี ผู้เสียหายจากขบวนการแชร์ลูกโซ่โอดี แคปปิตอล (OD Capital) ที่เดินทางเข้าร้องทุกข์เพื่อขอความเป็นธรรมจากกรณีถูกปลอมแปลงลายเซ็นต์ เอกสารธุรกรรมทางธนาคารและแอบอ้างใช้สมุดบัญชีธนาคาร นำไปลงทุนคอนโด สุดท้ายถูกธนาคารฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

น.ส.เอ กล่าวว่า สืบเนื่องจากมีคนรู้จักชักชวนให้ไปฟังเรื่องการร่วมลงทุนแชร์โอดี แคปปิตอล ที่โรงแรมแห่งหนึ่งแต่ตนไม่มีเงินสดเพียงพอ คนรู้จักจึงแนะนำให้ไปกู้ธนาคาร 5 แห่ง จำนวน 10 ล้านบาท โดยร่วมกู้เงินกับผู้เสียหายอีกรายเพื่อมาซื้อคอนโดให้ปล่อยเช่า จำนวน 5 ห้อง ราคาห้องละ 2 ล้านบาท ซึ่งจะได้กำไรจากค่าเช่าห้องทั้งหมด เดือนละเกือบ 1 ล้านบาท จากนั้นจะนำมาลงทุนแชร์ โอดี แคปปิตอล ได้รับเงินปันผลร้อยละ 10 ต่อเดือน แต่สุดท้ายแชร์ดังกล่าวจ่ายเงินได้ไม่ถึงปีก็ถูกดำเนินคดี ส่วน น.ส.บี ก็ถูกปลอมแปลงลายเซ็นต์ชื่อเป็นผู้ร่วมกู้เงินธนาคาร 5 แห่งดังกล่าว เพื่อมาซื้อคอนโดในที่เดียวกัน ทั้งๆที่เจ้าตัวไม่รู้เห็นอะไรเลย ทำให้เป็นหนี้ธนาคาร รวมกัน 10 ล้านบาท ขณะนี้กำลังถูกธนาคารฟ้องร้องทั้งคู่ จึงเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

เหยื่อแชร์โอดี แคปปิตอลร้องยุติธรรมถูกหลอกลงทุนซื้อคอนโดเป็นหนี้10ล้าน

"ปัจจุบันมีการหลอกลวง ฉ้อโกง ในรูปแบบขบวนการแชร์ลูกโซ่ที่เกิดขึ้นใหม่มากมาย ในรูปแบบที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ทำให้ประชาชนต้องตกเป็นเหยื่อย และเดือดร้อนแป็นจำนวนมาก สร้างความเสียหายเป็นมูลค่าจำนวนมหาศาล นอกจาก ตัวเองแล้ว ยังมีประชาชนผู้เดือดร้อน และ เสียหาย อีกมากมาย จากขบวนการแชร์ลูกโซ่คอนโดครั้งนี้ จึงได้มาร้องเรียนทุกข์ เพื่อขอให้ทางกระทรวงยุติธรรมช่วยเหลือ หาผู้กระทำความผิด ในขบวนการนี้ เพื่อมารับผิดชอบความผิด และยังจะเป็นอุทาหรณ์ให้กับประชาชนทั่วไป ให้ได้เรียนรู้เท่าทัน จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อให้กับขบวนการแชร์ลูกโซ่อีกต่อไป" น.ส.เอกล่าว

ทั้งนี้ เบื้องต้น ได้มอบให้นาย เรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ พร้อมเจ้าหน้าที่กรมคุ้มรองสิทธิและเสรีภาพ พร้อมศูนย์ยุติธรรมสร้างสุขรับเรื่องไว้ตรวจสอบก่อนดำเนินตามขั้นตอนต่อไปตามนโยบาย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เน้นยุติธรรมเชิงรุกสร้างสุขประชาชน