posttoday

รมว.คมนาคมสั่งติดไม้กั้นจุดตัดทางรถไฟทั่วประเทศ-ปิดจุดไม่จำเป็น

12 ตุลาคม 2563

"ศักดิ์สยาม"สั่งติดตั้งไม้กั้นจุดตัดทางรถไฟทั่วประเทศ หลังเกิดเหตุรถไฟชนบัสคณะกฐิน พร้อมให้สำรวจปิดจุดที่ไม่จำเป็น รับเคยเสนอของบทำ แต่ถูกตัด

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวถึงเหตุการณ์รถไฟชนรถบัสกฐินจนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ที่ จ.ฉะเชิงเทรา ว่า  เบื้องต้นทางผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทยกับรองอธิบดีกรมการขนส่งทางรางได้เข้าไปดำเนินการดูแลผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิต

อย่างไรก็ตาม จุดเกิดเหตุตรงนั้นถือเป็นจุดตัดที่ไม่ได้รับอนุญาตในการขึ้นทะเบียนเป็นจุดตัด ตนได้สั่งการไปให้มีการสำรวจว่ามีจุดตัดในลักษณะนี้ทั่วประเทศเท่าไหร่ที่ยังไม่มีอุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัย ขณะนี้ทางกรมการขนส่งทางรางได้ขอออกจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) ของกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม เพื่อดำเนินการติดตั้งให้ครบถ้วนทั่วประเทศ

นอกจากนี้จะดูว่าส่วนที่ขออนุญาตไม่ถูกต้อง มีความจำเป็นหรือไม่ ถ้าไม่มีความจำเป็นเราก็จะปิด ถ้ามีความจำเป็นก็จะต้องทำให้ถูกต้อง ต้องติดอุปกรณ์ให้เรียบร้อย โดยจะใช้งบประมาณจากกองทุนฯ หากไม่เพียงพอจะต้องไปขอจากงบกลาง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนหน้านี้มีการเสนองบประมาณในการติดตั้งเครื่องกั้น แต่ถูกตัดงบออกไป นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า "ถูกต้องครับ แต่ไม่เป็นไร เราก็พยายามทำงานอย่างเต็มที่ในการจะแก้ไขเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่น่าเสียใจ คิดว่าต่อไปต้องระมัดระวังมากกว่านี้เพื่อสร้างความปลอดภัย"