posttoday

อุตุฯเตือนกรุงเทพฯ-ปริมณฑลรับมือพายุ"หลิ่นฟา" 11-12 ต.ค.นี้

11 ตุลาคม 2563

กรมอุตุฯประกาศพายุ"หลิ่นฟา"ขึ้นฝั่งเวียดนาม เตือน 9 จังหวัดภาคอีสานรับมือฝนตกหนัก-ลมแรง ช่วงวันที่ 11-12 ตุลาคม กรุงเทพฯและปริมณฑล จะมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง

เมื่อวันที่ 11 ต.ค.กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ เรื่อง พายุระดับ 3 (โซนร้อน) "หลิ่นฟา" บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลางฉบับที่ 4 ระบุว่า เมื่อเวลา 10.00 น. พายุระดับ 3 (โซนร้อน) "หลิ่นฟา" ได้เคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเมืองกวางงาย ประเทศเวียดนามแล้ว โดยมีศูนย์กลางที่ละติจูด 15.0 องศาเหนือ ลองจิจูด 108.9 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง 75 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุนี้มีแนวโน้มอ่อนกำลังลงเป็นพายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน) และพายุระดับ 1 (หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง) ตามลำดับ ส่งผลกระทบให้ด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักบางแห่งและมีลมแรง บริเวณจังหวัดมุกดาหาร ยโสธร ร้อยเอ็ด อำนาจเจริญ นครราชสีมา สุรินทร์ บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

สำหรับ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย มีกำลังแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ในช่วงวันที่ 11-12 ตุลาคม 2563 ภาคกลางตอนล่าง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน มีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือขนาดเล็กงดการเดินเรือจึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์ กรมอุตุนิยมวิทยา หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

อุตุฯเตือนกรุงเทพฯ-ปริมณฑลรับมือพายุ"หลิ่นฟา" 11-12 ต.ค.นี้