posttoday

แม่สอดวุ่นตามหากลุ่มเสี่ยงสัมผัส2คนขับเมียนมาติดโควิด

10 ตุลาคม 2563

สธ.เร่งตามหาคนใกล้ชิดและกลุ่มเสี่ยงสัมผัส 2คนขับรถบรรทุกสินค้าเมียนมาข้ามมาจากจังหวัดเมียวดี ติดโควิด-19

เมื่อวันที่ 10 ต.ค.2563 น.พ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวถึงการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคโควิด-19 บริเวณพื้นที่แนวชายแดนไทย-เมียนมา ว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตาก ว่า จากการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในพื้นที่ อำเภอแม่สอด โดยการตรวจด้วยวิธี RT-PCR ใน 5 อำเภอชายแดน เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างโรงพยาบาลแม่สอด และเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก ตั้งจุดตรวจโควิด-19 บริการฟรี ตรวจในกลุ่มคนขับรถขาเข้าทั้งไทย และเมียนมา โดยให้คนขับรถทุกคนลงจากรถเพื่อเก็บตัวอย่างส่งตรวจ รพ.แม่สอด รวมจำนวน 115 คน

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานแต่วันที่ 8-9 ตุลาคม 2563 ตรวจพบสารพันธุกรรมจำนวน 2 ราย ขณะนี้ทางการเมียวดี ได้รับตัวผู้ป่วยทั้ง 2 ราย เข้ารักษาที่โรงพยาบาลเมียวดีแล้ว ส่วนผู้สัมผัสที่ทำงานในโรงงานเดียวกัน 100 คน ทั้งหมดได้ถูกส่งเข้า state quarantine ของประเทศเมียนมา

ในขณะที่ฝั่งประเทศไทยกำลังเร่งติดตามค้นหาผู้สัมผัสเช่นกัน ซึ่งทั้ง 2 ประเทศได้มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดประสานงานและให้ความร่วมมือระหว่างประเทศเป็นอย่างดี ในการป้องการแพร่เชื้อข้ามพรมแดนด้วยระบบเฝ้าระวังกักกันที่มีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข มีความห่วงใยบุคลากรทางการแพทย์ผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ดูแลสุขภาพอนามัยประชาชน ขอเน้นย้ำว่าความปลอดภัยของบุคลากรสาธารณสุข ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงจากการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย ขอให้บุคลากรสาธารณสุข อสม.ทุกคนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ปฏิบัติหน้าที่ เพื่อความปลอดภัย และเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับประชาชน

ด้านพ.ญ.ณัฐกานต์ ชื่นชม หัวหน้างานระบาดวิทยาโรงพยาบาลแม่สอด นำทีมเจ้าหน้าที่สอบสวนโรค ระบาดลงพื้นที่ ตรวจคัดกรองหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดชาวเมียนมาติดเชื้อโรคโควิด บริเวณโกดังเก็บสิ้นค้า ใกล้กับตลาดพาเจริญ ต.แม่สอด อ. แม่สอด จ.ตาก หลังจากเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา มีชาวเมียนมา 2 คน ขับรถบรรทุกสินค้ารับจ้างข้ามมาจากจังหวัดเมียวดีประเทศเมียนมาเข้าไปรับสินค้าโกดังเก็บสินค้าใกล้กับตลาดพาเจริญ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

นอกจากนี้ชาวเมียนมายังขับรถไปซื้อสินค้าในตลาดอำเภอแม่สอด จากนั้นได้ขับรถกลับข้ามไปส่งสิ้นค้าให้กับลูกค้าในจังหวัดเมียวดี ทำให้มีกลุ่มเสี่ยงชาวเมียนมาที่ได้สัมผัสใกล้ชิดรวมทั้งสิ้น กว่า 70 ราย ซึ่งทางการเมียวดีกำลังมีคำ สั่งกักตัว ทั้งหมดเข้ารับการตรวจหาเชื้ออย่างเร่งด่วนต่อไป สำหรับสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศเมียนมาข้อมูล วันที่ 9 ตุลาคม พบว่า มีผู้ติดเชื้อเพิ่มวันนี้ 1,461 ราย รวมยอดสะสม 23,906 ราย รักษาหายเพิ่ม 372 ราย รวมรักษาหาย 6,738 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 31 ราย รวม 566 ราย