posttoday

กองปราบจัดกำลังลงนครศรีฯร่วมไล่ล่ามือฆ่าดาบตำรวจป่าไม้

08 ตุลาคม 2563

ผบช.ก. สั่งกองปราบจัดกำลังลงพื้นที่นครศรีฯร่วมปฏิบัติการพิเศษไล่ล่าคนร้ายบุกยิงดับดาบตำรวจป่าไม้ พุ่งปมขัดแย้งส่วนตัว ไม่ชี้ชัดพัวพันยาเสพติดหรือไม่

จากกรณีคนร้ายควงปืนลูกซองบุกยิง ด.ต.สุรเชษฐ์ นาคนาศักดิ์ ตำแหน่ง ผบ.หมู่ กก.5 บก.ปทส. อายุ 44 ปี เสียชีวิตหน้าบ้านพักเลขที่ 34/1 ซอยห้วยหูแร้ง ริมถนนสายนครศรีธรรมราช-พรหมคีรี หมู่ 7 ต.ท่างิ้ว อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ก่อนจะอาศัยความมืดและความชำนาญเส้นทางหลบหนีหายไปในพงหญ้าข้างบ้าน ซึ่งเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ท้องที่เจ้าของคดีสันนิษฐานชนวนการก่อเหตุไว้ 2 ประเด็น คือ ขัดแย้งส่วนตัวกับคนสนิทบางคน หรือเรื่องความขัดแย้งในหน้าที่การงาน ที่ผู้ตายปฏิบัติหน้าที่ในการทำงานปราบปรามเกี่ยวกับทรัพยากรสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ตามที่ได้เคยมีการนำเสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าคดีดังกล่าวล่าสุด เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ที่ห้องแกรนด์ไดมอนด์ บอลรูม อิมแพคเมืองทองธานี พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบช.ก. กล่าวว่า เดิมที ด.ต.สุรเชษฐ์ ผู้ตายเคยปฏิบัติราชการอยู่ในสังกัด กก.5 บก.ป. หรือ กองปราบฯ แต่เนื่องจากมีประวัติและพฤติกรรมข้องเกี่ยวกับยาเสพติดจึงถูกย้ายไปปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่ บก.ปทส. กระทั่งมาเสียชีวิต เบื้องต้นคาดว่าผู้ก่อเหตุน่าจะมีความรู้จักมักคุ้นกับผู้ตายเป็นอย่างดี ส่วนชนวนเหตุในการลงมือนั้นอยู่ระหว่างตรวจสอบ ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติดหรือไม่

ทั้งนี้ไม่ว่าชนวนการก่อเหตุจะมาจากสาเหตุใด ทางตำรวจก็จะยังคงเร่งดำเนินการไล่ล่าคนผิดมาลงโทษอยู่ดี

"เบื้องต้นได้สั่งการให้ทาง บก.ป. บก.ปฏิบัติการพิเศษ นำกำลังลงพื้นที่สืบสวนไล่ล่าหาเบาะแสร่วมกับทางตำรวจท้องที่แล้ว เนื่องจากถือเป็นคดีอุกฉกรรจ์ คนร้ายก่อเหตุโดยไม่มีความเกรงกลัวต่อกฎหมาย เพราะแม้กระทั่งผู้ตายจะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่คนร้ายก็ยังไม่หวั่นกลัวลงมืออย่างไม่สะทกสะท้าน ดังนั้นหากปล่อยไว้ย่อมเป็นอันตรายต่อพี่น้องประชาชนอย่างแน่นอน" พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ กล่าว 

ด้านพล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม ผบก.ปทส. กล่าวว่า ในฐานะที่ผู้ตายเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ในสังกัด จึงได้มีการตรวจสอบและติดตามความคืบหน้า ซึ่งเบื้องต้นยืนยันว่าการเสียชีวิตของ ด.ต.สุรเชษฐ์ ไม่เกี่ยวการปฏิบัติหน้าที่อย่างแน่นอน ส่วนปมเหตุจะมาจากสาเหตุใดนั้นอยู่ระหว่างตรวจสอบ ซึ่งไม่แน่ชัดว่าเป็นปัญหาความขัดแย้งส่วนตัวหรือความขัดแย้งผลประโยชน์เรื่องยาเสพติด เนื่องจากตรวจสอบประวัติของผู้ตายพบว่ามีประวัติข้องเกี่ยวกับยาเสพติดนั่นเอง

ด้าน พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.5 บก.ป. กล่าวว่า ภายหลังเกิดเรื่อง ทาง พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป. ได้มอบหมายให้จัดเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบติการ กก.5 บก.ป. ลงพื้นที่สืบหาเบาะแสร่วมกับทางตำรวจท้องที่ในทันที ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ กก.5 บก.ป. ได้เดินทางไปถึง จ.นครศรีธรรมราชเรียบร้อยแล้วตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา และอยู่ระหว่างการเข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลหลักฐานต่างทั้งจากพยานแวดล้อมและพยานบุคคลให้ได้มากที่สุด เพื่อเป็นประโยชน์ในการสืบหาติดตามตัวคนร้าย