posttoday

ก.เกษตรฯ ถกชาวมุสลิมยกระดับฮาลาลไทย แนะศาสนา-รัฐ-เอกชนช่วยกันเพื่อความเข้มแข็ง

07 ตุลาคม 2563

รมช.เกษตรฯ ร่วมวงชาวมุสลิมถกแนวทางยกระดับฮาลาลในประเทศ ชี้ถ้าองค์กรศาสนาร่วมมือรัฐและเอกชนมีโอกาสทำให้ฮาลาลไทยสู้นานาชาติได้

เมื่อวันที่ 7 ต.ค. น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วมรับฟังปัญหาจากตัวแทนชาวมุสลิม เพื่อหาแนวทางยกระดับฮาลาลในประเทศไทยสู่การขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมสู่ระดับสากล ภายในงานสัมมนาอบรมสัมมนาหน่วยรับรองฮาลาลทั่วราชอาณาจักร ปี 2564

น.ส.มนัญญา เปิดเผยว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมฮาลาลของประเทศไทย มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่ออุตสาหกรรมฮาลาลโลก เนื่องจากประเทศไทยมีศักยภาพหลายด้านทำให้เกิดความเชื่อมั่นต่ออุตสาหกรรมฮาลาลของประเทศที่มีความโดดเด่นและเป็นรูปธรรมชัดเจน

ประเทศไทยมีวัตถุดิบพื้นฐานโดยเฉพาะภาคการเกษตร เช่น ผัก ผลไม้ ปศุสัตว์ เป็นต้น มีการรับรองฮาลาล อย่างมีระบบมาตรฐานการบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม ภายใต้พระราชบัญญัติการบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม พ.ศ. 2540 ทำให้ฮาลาลของประเทศไทยได้รับความเชื่อมั่นจากประชาคมโลกด้วยการรับรองฮาลาลตามศาสนบัญญัติแห่งศาสนาอิสลาม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเป็นอีกหนึ่งพลังขับเคลื่อนอุตสาหกรรมฮาลาลของประเทศไทย ด้านความร่วมมือขององค์กรศาสนา กับภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและความมั่นคงด้านอุตสาหกรรมฮาลาลของประเทศไทยต่อไป