posttoday

อนุกมธ.คมนาคมผุดไอเดียสร้างเขื่อนป้องกันน้ำทะเลหนุนเข้ากรุง

07 ตุลาคม 2563

อนุกมธ.ศึกษาการคมนาคมทางน้ำ เชิญผู้บริหารกทม.ถกแก้ปัญหาน้ำท่วมขังกทม.ยั่งยืน ผุดไอเดียสร้างเขื่อนเพชรบุรีไปถึงชลบุรีป้องกันน้ำทะเลหนุนเข้ากรุง

นายสามารถ เจนชัยจิตวนิช ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และโฆษกอนุกรรมาธิการศึกษาการคมนาคมทางน้ำ เปิดเผยว่าในสัปดาห์หน้าจะเชิญผู้บริหารกทม. มาชี้แจงเรื่องการสัญจรทางน้ำและการระบายน้ำเพื่อร่วมกันแก้ปัญหาน้ำท่วมในกทม.เพราะมีความเกี่ยวข้องกัน เนื่องจากมีการปิดประตูระบายน้ำหรือปิดสัญจรทางน้ำพร้อมจะประสานศูนย์ร้องทุกข์ พปชร. และ ส.ส.พปชร. ในพื้นที่กทม.อาทิ นายจักรพันธ์ พรนิมิตร ส.ส.กทม.เขต 30 พรรค พปชร. ร่วมแก้ไขปัญหานี้

เบื้องต้นได้มีการพูดคุยกับคณะกรรมาธิการฯ อาจต้องลงเรือในสัปดาห์หน้า เริ่มจากคลองที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อศึกษาการคมนาคมการเดินเรือทำให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์แม่น้ำลำคลอง การขุดลอกลำคลองรองรับปริมาณน้ำฝนตามฤดูเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมอย่างยั่งยืน ซึ่งนายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ เขต 2 พรรคภูมิใจไทย เคยเสนอญัตติการป้องกันแก้ปัญหาน้ำท่วม กทม. อย่างเป็นระบบ มีการเสนอสร้างเขื่อนจาก จ.เพชรบุรี ไปยัง จ.ชลบุรี รวมทั้ง เรื่องนี้ยังมีแนวคิดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในเรื่องสร้างสะพานเชื่อมโยงการขนส่งเพื่อการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ และให้หยิบเอาโมเดลของประเทศเนเธอร์แลนด์มาใช้ก็น่าจะป้องกันน้ำทะเลหนุนเข้ากทม.จะทำให้เรามีทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ที่จะช่วยแก้ปัญหาภัยแล้ง และปัญหาน้ำท่วม และ สามารถสัญจรได้ ซึ่งต้องมีการทบทวนและตั้งกรรมาธิการศึกษาฯ ให้รอบด้าน ทั้งผลกระทบสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ สังคมและวิถีชีวิตของประชาชน แต่เหนือสิ่งอื่นใด "กรุงเทพฯ" ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศ เราต้องช่วยกันไม่ให้เกิดน้ำท่วมซ้ำซาก

นอกจากนี้ อยากเห็นว่าที่ผู้สมัคร กทม. แสดงวิสัยทัศน์แก้ปัญหาน้ำท่วมและรถติด ถ้าใครคิดโมเดลนี้ออกจะเป็นผู้ว่าฯกทม.ที่สมบูรณ์