posttoday

ผช.ผบ.ตร.รับกังวลตามตัว"บอส"หลัง อินเตอร์โพลออกหมายแดง

07 ตุลาคม 2563

ผู้ช่วย ผบ.ตร.เผยอินเตอร์โพลออกหมายแดงคดี"บอส อยู่วิทยา"แล้ว ยอมรับมีความกังวลในการตามตัว เตรียมแจ้งข้อกล่าวหาตำรวจ 21 นาย บกพร่อง

เมื่่อวันที่ 7 ตค. พล.ต.ต.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยความคืบหน้าคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา ขับรถยนต์ชนตำรวจเสียชีวิตว่า หลังองค์การตำรวจสากล หรือ อินเตอร์โพล? ออกหมายแดงนายวรยุทธ เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากนี้ คือ การประกาศหาถิ่นที่อยู่ ซึ่งจะต้องขอความร่วมมือจากกระทรวงการต่างประเทศ ทูตตำรวจที่ประจำต่างประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อทราบถิ่นที่อยู่ จึงจะสามารถเข้าสู่ขั้นตอนการขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนได้ ยอมรับว่า มีความกังวลเกี่ยวกับการติดตามตัวนายวรยุทธ เพราะจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากต่างประเทศ อีกทั้งหมายแดงที่ออก ไม่ใช่หมายจับ เป็นหมายแจ้งเตือน

ผู้ช่วยผบ.ตร. กล่าวอีกว่า ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงตำรวจบางส่วนที่บกพร่องในคดีนั้น ได้ส่งเรื่องให้กองวินัยพิจารณาตามขั้นตอนแล้ว และมีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง พร้อมเตรียมแจ้งข้อกล่าวหาตำรวจ 20- 21 นาย และว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับผลรายงานการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายจากคณะกรรมการชุดที่มีนายวิชา มหาคุณ เป็นประธานแล้ว จำนวน 5,800 แผ่น อยู่ระหว่างการตรวจสอบรายละเอียดในเอกสาร เบื้องต้นพบว่า ข้อมูลตรงกับชุดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติกว่าร้อยละ 80 ส่วนที่ชุดนายวิชา มีมากกว่า คือ ประเด็น พล.ต.อ. และกรณีเทปลับสูตรความเร็ว