posttoday

ยธ.เร่งช่วยคดี-เยียวยาสาว 17 ชาวสมุทรสาครถูกแฟนข่มขืน-แอบถ่ายคลิป

07 ตุลาคม 2563

กระทรวงยุติธรรม เผย ปี 63 จ่าย 74 ล้านบาทเยียวยาผู้เสียหายคดีความผิดทางเพศกว่า 2,000 ราย สั่งจนท.คุ้มครองสิทธิฯประสานตำรวจช่วยเร่งคดี-เยียวยาสาวสมุทรสาครวัย 17 ถูกแฟนข่มขืน-แอบถ่ายคลิป

เมื่อวันที่ 7 ตค. 63 ที่กระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือหญิงวัยอายุ 17 ปีถูกแฟนข่มขืนและถูกแอบถ่ายคลิปที่ จ.สมุทรสาครว่า ได้มอบหมายให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพเข้าไปช่วยดูแล โดยพนักงานคุ้มครองสิทธิฯ ประจำจังหวัดสมุทรสาคร ได้ประสานไปยังพนักงานสอบสวนเจ้าของคดี สถานีตำรวจภูธรโคกขาม จ.สมุทรสาคร แจ้งว่าเบื้องต้นผู้เสียหายพร้อมมารดาได้เดินทางเข้ามาแจ้งความร้องทุกข์ไว้แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน และได้ลงพื้นที่เข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อขอทราบข้อมูลเพิ่มเติมและแจ้งสิทธิแก่ผู้เสียหาย สำหรับการช่วยเหลือเยียวยาตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา หากพนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาว่าการกระทำของผู้ต้องหาเป็นความผิดฐานข่มขืนกระทำชำเรา และผู้เสียหายไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิด จะมีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายฯ เป็นค่ารักษาพยาบาลไม่เกิน 40,000 บาท ตามใบเสร็จรับเงินต้นฉบับ ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจไม่เกิน 20,000 บาท และค่าตอบแทนความเสียหายอื่น 40,000 – 50,000 บาท

" ที่ผ่านมาการให้ช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายในคดีอาญา กรณีความผิดเกี่ยวกับเพศประจำปี 2563 มีผู้ยื่นคำขอ 2,418 ราย และจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยา 2,202 ราย รวมเป็นเงินทั้งสิ้นกว่า 74 ล้านบาท โดยกระทรวงยุติธรรมพร้อมให้การช่วยเหลือผู้เสียหายในคดีอาญาทุกคน ผู้ที่ได้รับความเสียหายและเดือดร้อนสามารถแจ้งคำร้องได้ที่สำนักงานยุติธรรมทุกจังหวัดในพื้นที่เกิดเหตุ"รมวฯยุติธรรมกล่าว