posttoday

หนึ่งชีวิตก็มีค่า!ชาวคริสต์ภูเก็ตช่วยสุนัขจรจัดตาหลุดจนรอดตาย

06 ตุลาคม 2563

ภูเก็ต- กลุ่มพลเมืองดีชาวคริสต์นำสุนัขจรจัดนอนซมอยู่ข้างโบถส์พบมีแผลเหวอะตาซ้ายบอดถูกหนอนกัดกินส่งรพ.สัตว์กลางดึก จนช่วยชีวิตได้สำเร็จ

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย(Soi Dog Foundation) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2563 เวลาประมาณ 21.00 น. กลุ่มพลเมืองดีชาวคริสต์พบสุนัขจรจัดกลางเมืองภูเก็ต มีแผลใหญ่เหวอะและไร้ลูกตาซ้าย นอนซมอย่างทรมานอยู่ที่บริเวณโบสถ์แห่งหนึ่ง จึงได้ประสานงานมูลนิธิเพื่อสุนัขในซอยแจ้งเหตุ โดยมูลนิธิฯ รับเรื่องและจะมารับสุนัขไปรักษาตัวในวันถัดไป แต่ผู้แจ้งเกรงว่าสุนัขอาจหลบหนีไปก่อนที่มูลนิธิฯ จะมารับ จึงตัดสินใจว่าต้องนำส่งโรงพยาบาลสัตว์เอกชนก่อน และแทบสิ้นหวังเนื่องจากคลินิกสัตวแพทย์ส่วนมากปิดบริการแล้วในช่วงเวลาดังกล่าว และหลายแห่งไม่สามารถรับฝากสุนัขจรจัดข้ามคืนได้

อย่างไรก็ตาม ในที่สุดก็ได้ฝากสุนัขเพื่อรักษาเบื้องต้นที่โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ ฉลอง ภูเก็ต ซึ่งสัตวแพทย์ได้ช่วยชีวิตด้วยการทำความสะอาดแผล ให้ยาฆ่าเชื้อและน้ำเกลือ ก่อนที่จะประสานงานส่งให้มูลนิธิฯยเพื่อนำไปรักษาต่อในวันถัดไป หลังจากรับรักษาต่อ สัตวแพทย์กีรติ มงคลมาลย์ สัตวแพทย์ประจำมูลนิธิฯหรือซอยด๊อกได้แจ้งว่า ยินดีที่สุนัขได้รับการรักษาไม่ปล่อยทิ้งไว้จนอาการทรุดกว่านี้ ขณะนี้ยังต้องเฝ้าดูอาการสุนัขตัวดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เนื่องจากอายุมากและมีชีวิตอยู่บนท้องถนน ค่าตรวจวัดต่าง ๆ ในร่างกายจึงผิดปกติแทบทุกอย่าง หนอนกัดกินแผลที่ตาข้างซ้ายและหูข้างซ้ายจนไม่เหลือใบหู ซึ่งน่าจะเป็นแผลมาไม่ต่ำกว่า 2 สัปดาห์ พร้อมกล่าวขอบคุณพลเมืองดีที่ช่วยนำสุนัขส่งรักษา และซอยด๊อกจะดำเนินการรักษาต่อไป

หนึ่งชีวิตก็มีค่า!ชาวคริสต์ภูเก็ตช่วยสุนัขจรจัดตาหลุดจนรอดตาย

น.ส.ราชพร กรกัมปนาท ตัวแทนทีมนมัสการโบสถ์คริสตจักรศิโยนของพระเจ้า ภูเก็ต ซึ่งให้การช่วยเหลือสุนัข กล่าวว่า ตนและกลุ่มเพื่อนมักจะมาทำกิจกรรมที่โบสถ์แห่งนี้เป็นประจำ ซึ่งไม่เคยเห็นสุนัขตัวนี้มาก่อน คาดว่า น่าจะเป็นสุนัขจรจัดที่บาดเจ็บและไม่มีใครแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือนำส่งรักษา จึงเร่ร่อนไปเรื่อยจนกระทั่งไปพบเข้า และจากอาการของสุนัขที่มีบาดแผลมาหลายวันแล้ว หากสามารถนำส่งรักษาได้โดยเร็วก็จะทำให้สุนัขมีโอกาสรอดและฟื้นฟูร่างกายได้ดีขึ้น จึงอยากฝากให้คนในชุมชนช่วยเป็นหูเป็นตาในการช่วยเหลือสัตว์จรจัด มีเมตตาไม่ทำร้าย และให้การช่วยเหลือหากเป็นไปได้

ทั้งนี้ มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอยขอความร่วมมือประชาชนหากพบเห็นสุนัขและแมวจรจัดบาดเจ็บ ต้องการความช่วยเหลือ โปรดแจ้งมาที่มูลนิธิฯ ในวันจันทร์ถึงวันศุกร์ เวลาทำการ 08.00 – 17.00 น. ที่เบอร์ 076-681029 และนอกเวลาทำการที่เบอร์ 098-9279698 เพื่อสามารถประสานความช่วยเหลือไปยังสัตว์ได้ทันท่วงทีและเพิ่มโอกาสในการรอดชีวิต

หนึ่งชีวิตก็มีค่า!ชาวคริสต์ภูเก็ตช่วยสุนัขจรจัดตาหลุดจนรอดตาย