posttoday

สธ.ทึ่งสารสกัดจากเมล็ดลำไยสรรพคุณแก้ข้อนิ้วล็อค-ข้อเข่าเสื่อม

05 ตุลาคม 2563

กรมแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกชูครีมลองกานอยด์สารสกัดจากเมล็ดลำไย สรรพคุณน่าทึ่งแก้ข้อนิ้วล็อค-ข้อเข่าเสื่อมนวัตกรรมสมุนไพรไทยทางเลือกใหม่ของผู้ป่วย

ดร.ภญ.มณฑกา ธีรชัยสกุล ผู้อำนวยการกองสมุนไพรเพื่อเศรษฐกิจ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ภารกิจของกรมฯคือมุ่งส่งเสริมและพัฒนาการวิจัยผลิตภัณฑ์สมุนไพร รวมทั้งภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ประชาชน เนื่องจากสมุนไพรไทยสามารถตอบโจทย์การรักษาแบบทางเลือกได้ทั้งในและต่างประเทศ สังเกตได้จากความสำเร็จของการจัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ที่ได้จัดขึ้นในทุกปี โดยในปีนี้มีผลิตภัณฑ์ดาวเด่นคือ ครีมลองกานอยด์ เป็นสารสกัดเมล็ดลำไย ต้านเข่าเสื่อม-กล้ามเนื้ออักเสบ ซึ่งได้รับรางวัลในงานนี้ถึง 2 ปีซ้อน เพราะตอบโจทย์ปัญหา “ข้อเข่าเสื่อม”

ทั้งนี้ ปัญหานิ้วล็อค ของคนยุคใหม่ที่ปัจจุบันต้องใช้เครื่องมือสารหลายชั่วโมงในแต่ละวันว่า ถือเป็นภัยร้ายที่แฝงมากับวิถีของสังคมคนรุ่นใหม่ ที่มีการใช้ชีวิตประจำวันที่เปลี่ยนไป ทั้งการเสพติดสมาร์ทโฟน ติดเกมส์คอมพิวเตอร์ แม้กระทั่งการทำงานในโลกยุคไอที ทำให้ข้อนิ้วและข้อมือต้องรับภาระหนัก นำมาซึ่งปัญหาการปวดแขน ปวดข้อมือ รวมไปจนถึงนิ้วล็อค ซึ่งอาจจะส่งผลเสียในระยะยาว จึงอยากให้ทุกคนใส่ใจดูแล เพราะหากปล่อยให้ร่าง กายชำรุดจะซ่อมแซมยากยิ่งกว่าการป้องกัน

สธ.ทึ่งสารสกัดจากเมล็ดลำไยสรรพคุณแก้ข้อนิ้วล็อค-ข้อเข่าเสื่อม

ด้าน ดร.อุษณีย์ วินิจเขตคำนวณ นักวิชาการ อดีตอาจารย์คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กรรมการบริหารที่ปรึกษางานวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริษัท ลำไยอินโนเทค จำกัด กล่าวว่า การรักษาผู้ป่วยข้อเสื่อม ตามแบบแพทย์แผนปัจจุบันมีหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการทานยาลดอาการปวดอักเสบ การทำกายภาพบำบัด แต่ต้องปฏิบัติอย่างต่อเนื่องและใช้เวลานานพอสมควร นอกจากนี้การฉีดยาเพิ่มน้ำหล่อเลี้ยงเข้าข้อเข่า ก็ต้องฉีดเป็นประจำและมีผลเสียตามมาภายหลัง ส่วนการผ่าตัดมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก และยังมีข้อห้ามข้อปฏิบัติการดูแลหลังรับการผ่าตัดอีกมาก บางคนจึงหันมาเลือกบำบัดจากแพทย์ทางเลือก หรือเลือกรักษาด้วยสมุนไพร อย่างครีมลองกานอยด์ ซึ่งเป็นสารสกัดจากเมล็ดลำไยที่ดูเหมือนไม่มีประโยชน์ แต่ทว่าอุดมไปด้วยสารโพลีฟีนอลและฟลาโวนอยด์ มีคุณสมบัติต่อต้านอนุมูลอิสระ สามารถป้องกันและยับยั้งการสลายของกระดูกอ่อน รวมทั้งช่วยให้เกิดน้ำหล่อเลี้ยงที่ไขข้อได้ดี

อย่างไรก็ตาม ได้มีการวิจัยจนได้สารสกัดชื่อว่าลองกานอยด์ นำไปพัฒนาผสมกับว่านสมุนไพรพื้นเมือง 12 ชนิดของภาคเหนือ สุดท้ายจึงได้ออกมาเป็นรูปของครีมนวดเพื่อสะดวกกับการงาน มีการทดสอบกับกลุ่มอาสาสมัครที่มีปัญหาเป็นระยะเวลา 3-4 เดือน พบว่าได้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจ อาการปวดข้อกระดูกลดลง สามารถเดินได้สะดวกขึ้น ที่สำคัญในครีมดังกล่าวไม่มียากลุ่มสเตียรอยด์ จึงปลอดภัยต่อผู้ป่วยสูงอายุ และกลุ่มผู้เป็นโรคความดันโลหิต หัวใจ กระเพาะอาหาร

สำหรับ ผู้สนใจสามารถไปศึกษาผลิตภัณฑ์ครีมลองกานอยด์ ได้ที่ www.longanoid.com หรือสอบถาม โทรศัพท์ 053-931777 ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ขณะที่ น.ส.กัลยา ศรีแหลมสิงห์ อดีตพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ผู้มีประสบการณ์ใช้ครีมลองกานอยด์ กล่าวว่า ด้วยหน้าที่การงานจึงต้องยืนเป็นเวลานาน ระหว่างบริการลูกค้าบนเครื่องบิน ทำให้ขาและหัวเข่าไม่ค่อยได้พัก หลังจากหยุดทำงานก็เริ่มปวดหัวเข่าข้างซ้าย เมื่อไปปรึกษาแพทย์พบว่าผลเอ็กซ์เรย์กระดูกเข่าด้านซ้ายมีปัญหา หมอแนะนำให้ผ่าตัดเข่าใส่ข้อเทียมโดยใช้ไทเทเนียม โดยหลังผ่าตัดก็ประสบปัญหาในการดูแลจนต้องผ่าตัดซ่อมเข่าเทียมถึง 2 ครั้ง จนได้มารู้จักครีมลองกานอยด์ที่มีคุณสมบัติในการรักษากระดูกข้อเข่าเสื่อม เมื่อลองใช้ก็ดีขึ้น ใช้ทุกวันทำให้สามารถขับรถได้เป็นเวลานานได้มากขึ้น