posttoday

ผู้ปกครองร้องอัยการช่วยฟ้องเรียกค่าเสียหาย "โรงเรียนสารสาสน์"

05 ตุลาคม 2563

"ผู้ปกครอง-ทนายรณณรงค์" ร้องอัยการช่วยดูข้อกฎหมายฟ้องคดีแพ่ง เรียกค่าเสียหายโรงเรียนสารสาสน์ฯ-คุ้มครองเด็ก รองโฆษกอัยการ รับหนังสือพร้อมให้ความมั่นใจผู้ปกครอง

เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 63 นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ทนายความชื่อดัง พร้อมกลุ่มผู้ปกครองเด็กนักเรียนที่ถูกกระทำความรุนแรงในโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ เดินทางมายื่นเรื่องต่อสำนักงานอัยการสูงสุด ขอให้ดำเนินการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทและฟ้องร้องคดีแพ่งต่อโรงเรียนสารสาสน์วิเทศน์ราชพฤกษ์ ตลอดจนผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง และขอให้ติดตามในส่วนของคดีอาญาไม่ให้เกิดการแทรกแซงในคดี เนื่องจากเกี่ยวข้องเครือธุรกิจมูลค่าหลายพันล้าน

โดยมีนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นผู้แทนรับเรื่อง ซึ่งนายประยุทธ ให้สัมภาษณ์ว่า ผู้ปกครองและทนายได้นำหนังสือมายื่นเพื่อให้สำนักงานอัยการสูงสุด ดำเนินการหลายเรื่อง เรื่องสำคัญที่ขอให้ดำเนินการ คือกระบวนการคุ้มครองลูกหลานเราที่ตกเป็นเหยื่อในเรื่องที่เกิดขึ้น รวมทั้งการคุ้มครองค่าเสียหายที่ผู้ปกครองพึงได้รับไม่ว่าจากผู้กระทำหรือทางโรงเรียน อัยการสูงสุดได้สั่งการด่วนไปยังพนักงานอัยการพื้นที่เกิดเหตุ ในกระบวนการให้ถ้อยคำของเด็กที่ตกเป็นเหยื่อซึ่งต้องเข้าไปให้ถ้อยคำกับพนักงานสอบสวน ตามกฎหมายต้องมีพนักงานอัยการร่วมด้วยกับสหวิชาชีพและพนักงานสอบสวนตามกฎหมายและหลักสากลในการคุ้มครองดูแลสิทธิเด็กที่ถือเป็นลูกหลาน ซึ่งเด็กเยาวชนมีค่าที่สุดที่เราต้องช่วยกันคุ้มครองดูแล

นายประยุทธ กล่าวต่อไปว่า ภาพที่เกิดขึ้นไม่ได้สะเทือนใจเฉพาะผู้ปกครอง ครอบครัว เด็กและเยาวชน แต่เป็นความสะเทือนใจของทั้งประเทศและทั่วโลก การคุ้มครองสิทธิเด็กเป็นภารกิจร่วมกันของคนทั้งโลก โดยตนจะนำหนังสือร้องเรียนดังกล่าวเสนอให้อัยการสูงสุดเพื่อสั่งดำเนินการ โดยทางอัยการสูงสุดจะทำงานเชิงรุก จึงอยากขอให้ผู้ปกครองและสังคมสบายใจ สำนักงานอัยการสูงสุดลงไปดูแลลูกหลานตั้งแต่เกิดเรื่องโดยทันที ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มที่เข้มข้น จะต้องไม่เกิดเรื่องอย่างนี้กับลูกหลานเราอีก ทุกภาคส่วนต้องดูแลลูกหลานของเรา

เมื่อถามถึงการดำเนินการคดีในส่วนแพ่ง สามารถดำเนินการได้ทันทีหรือไม่ หรือต้องรอกระบวนการคดีอาญาดำเนินการถึงขั้นตอนใด นายประยุทธ กล่าวว่า กระบวนการทั้งทางแพ่งและอาญามีขั้นตอนตามกฎหมาย สํานักงานอัยการสูงสุดมีบุคลากรดูแลทุกพื้นที่ มีสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดี (สคช.) ดูแล ส่วนความคืบหน้าอย่างไรอาจจะด่วนเกินไปที่จะพูด เพราะเพิ่งเริ่มต้น เป็นเรื่องดีที่สังคมห่วงใยติดตาม อัยการสูงสุดในฐานะทนายแผ่นดินจะดูแลภารกิจตรงนี้ให้ดีที่สุด

ขณะที่นายรณณรงค์ ทนายความ กล่าวว่า หากผู้ปกครองคนใดถูกโรงเรียนฟ้องดำเนินคดี ให้แจ้งมายังตนหรือทางอัยการ ซึ่งพร้อมจะให้ความช่วยเหลือทางด้านกฎหมายเต็มที่