posttoday

อนุทินไม่ขัดคนร้องสอบทุจริตบัตรทอง บอกคนโกงหนีกรรมไม่พ้น

05 ตุลาคม 2563

รมว.สาธารณสุขระบุไม่ขัดข้อง “ศรีสุวรรณ” เรียกร้องตรวจสอบทุจริตบัตรทอง ย้ำคนโกงงบสุขภาพประชาชน หนีกรรมไม่พ้น

จากกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยเรียกร้องให้มีการตั้งคณะกรรมการพิเศษ ขึ้นมาตรวจสอบกรณีการทุจริตงบบัตรทอง ของคลินิกชุมชนอบอุ่นหลายแห่ง ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีพฤติกรรมเบิกจ่าย ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง นำมาซึ่งการยกเลิกสัญญาในที่สุด

ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 ต.ค. 63 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวหลังการประชุมกับคณะผู้บริหารของ สปสช.ว่า การยกเลิกสัญญากับคลินิก ที่มีหลักฐานความไม่โปร่งใส เป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้ เพราะทางราชการ ไม่สามารถร่วมงานกับคนโกงได้ สำหรับผลกระทบที่ประชาชนได้รับจากการยกเลิกสัญญา ทางกระทรวงสาธาณสุข และ สปสช.เร่งหาทางแก้ไข ด้วยการให้คลินิกทั้งในสังกัดของกระทรวงสาธาณสุข และของกรุงเทพมหานคร เข้าไปรองรับสิทธิ์ของประชาชน บรรเทาความเดือดร้อน

"สำหรับกรณีที่นายศรีสุวรรณ เรียกร้องให้มีการตั้งคณะกรรมการพิเศษขึ้นมาอีกชุดนั้น ขอน้อมรับในความหวังดี เพราะการทำงานของกระทรวงสาธาณสุข และ สปสช.เปิดทางให้เกิดการตรวจสอบแน่นอน ทั้งนี้ คดีที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องใหญ่ และมีความสลับซับซ้อนมาก เรื่องนี้ จะมาทำตามอำเภอใจไม่ได้ ต้องเดินหน้าไปตามหลักฐาน"

"และปัจจุบันมีคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่แล้ว เป็นชุดที่เชื่อถือได้ มีนายจีรวุสฐ์ สุขได้พึ่ง ซึ่งเป็นอัยการอาวุโส เป็นประธาน ขณะที่คณะกรรมการท่านอื่น ก็มีทั้ง DSI และตำรวจ ที่ไม่มีส่วนได้ ส่วนเสีย มีแต่ความชำนาญ และความเป็นกลาง"นายอนุทินกล่าว

นายอนุทินกล่าวอีกว่า มั่นใจว่าคณะกรรมการชุดนี้ จะทำความจริงให้ปรากฏ อำนาจของคณะกรรมการ สอบได้ทั้งภายนอก และภายใน ไม่มีการยกเว้น กระทรวงสาธารณสุข จะเข้าไปช่วย สปสช.อย่างสุดความสามารถ เพราะถือว่าเป็นหน่วยงานพี่ หน่วยงานน้อง หลักการทำงานคือ ต้องจัดการคนทุจริต และประชาชนต้องได้รับบริการที่ดีด้วย ถือเป็นงานยาก แต่ไม่เหลือบ่ากว่าแรง

"ถึงจะสลับซับซ้อน แต่มั่นใจว่าจะเอาคนผิดมาลงโทษได้ วันนี้ ใครทำอะไร ใครโกงงบสุขภาพประชาชน ก็รอหวยออกได้เลย"นายอนุทินกล่าว

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ยกเลิกคลินิกที่ร่วมโครงการบัตรทอง 190 แห่ง ทำให้ผู้ป่วยที่มีบัตรทองได้รับผลกระทบเกือบ 2 ล้านคนว่า เรื่องนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญเพราะรัฐบาลก็มุ่งหวังในการแก้ปัญหาการทุจริตอยู่แล้ว ซึ่งกรณีนี้เป็นการทุจริตที่มีหลักฐานชัดเจน ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายไป ขณะเดียวกันก็ต้องดูแลสถานบริการทางการแพทย์ให้ประชาชนทดแทนไปด้วยซึ่งก็มีจำนวนมากพอสมควร

ทั้งนี้ยืนยันว่ารัฐบาลให้ความสำคัญการแก้ปัญหาการทุจริตซึ่งก็มีการรายงานมาอย่างต่อเนื่องจากกระทรวงสาธารณสุข