posttoday

ทีมแพทย์ยันไม่พบสารพันธุกรรมโควิด-19 หญิงไทยที่เคยถูกต้องสงสัย

20 สิงหาคม 2563

ผอ.รพ.รามาธิบดี ยืนยันผลตรวจหญิงไทยที่เคยต้องสงสัยพบเชื้อโควิด-19 ตรวจซ้ำไม่พบสารพันธุกรรมโรคแล้ว ค่อนข้างมั่นใจไม่ทำให้ติดต่อ-แต่ขอกักตัวดูอาการให้สังคมสบายใจ

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีก่อนหน้านี้พบหญิงไทยรายที่สองอายุ 35 ปีที่ไปตรวจสุขภาพและต้องสงสัยพบเชื้อโควิด-19 ก่อนเตรียมเดินทางกลับไปทำงานยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ว่า จากการตรวจสารพันธุกรรมวันที่ 18 และ 20 ส.ค.ไม่พบสารพันธุกรรมโรคอีก ซึ่งผลตรวจตรงกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

แม้ก่อนหน้านี้ตรวจพบเชื้อโควิด-19 จริง แต่เป็นการติดเชื้อในอดีตและตอนนี้อาการหญิงคนดังกล่าวปกติไม่พบอาการแต่อย่างใด แต่เพื่อความมั่นใจทีมแพทย์จึงให้นอนพักในโรงพยาบาลเพื่อตรวจซ้ำก่อนเพื่อยืนยันให้สังคมสบายใจ

ผอ.รพ.รามาธิบดี กล่าวอีกว่า ทีมรักษาค่อนข้างมั่นใจว่าเป็นส่วนของไวรัสที่ไม่ทำให้เกิดการติดต่อ

ขณะที่ พญ.วลัยรัตน์ ไชยฟู ผอ.กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ผู้ต้องสงสัยติดเชื้อรายนี้หลังจากกลับจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ก็ถูกกักตัวและไม่พบเชื้อแต่อย่างใด

ทั้งนี้จากการสอบสวนโรคย้อนหลังหญิงรายดังกล่าวเดินทางไป จ.เลยและกรุงเทพ ซึ่งเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ทีมสอบสวนโรคได้ไปติดตามผู้ที่คาดว่าสัมผัสใกล้ชิดประมาณ 24 รายแล้ว ซึ่งคาดว่าหากครบระยะเวลาเฝ้าระวังถ้าไม่พบการติดโรคก็จะสามารถยืนยันได้ว่าไม่พบการแพร่เชื้อแต่อย่างใด

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกฯ ศบค กล่าวเสริมว่า ส่วนร้านค้าในพื้นที่ที่หญิงคนดังกล่าวไปใช้บริการสามารถเปิดได้ปกติ เนื่องจากหญิงคนดังกล่าวไม่มีการพบเชื้อแต่อย่างใด และหญิงคนดังกล่าวยืนยันว่าสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา