posttoday

กก.สภาวิศวกรจี้นายกสภาฯสอบ "สายประสิทธิ์" ปมคำนวณความเร็วรถ "บอส"

04 สิงหาคม 2563

กรรมการสภาวิศวกรจี้ นายกสภาฯตรวจสอบ "ดร.สายประสิทธิ์" ปมคำนวนความเร็วรถ "บอส" ทั้งที่ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพหมดอายุ

เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไกร ตั้งสง่า กรรมการสภาวิศวกร ได้ส่งหนังสือถึง "นายกสภาวิศวกร" เรื่อง ขอให้ดำเนินการตามกฎหมาย พ.ร.บ.วิศวกร พ.ศ.2542 มีเนื้อหาดังนี้

ตามที่ปรากฏข่าวอยู่ในสื่อสาธารณะกันอย่างแพร่หลายกรณี นายสายประสิทธิ์ เกิดนิยม ได้ดำเนินการตรวจสอบและให้ความเห็นประเด็นเกี่ยวกับการคำนวณความเร็วของรถยนต์และรถจักรยานยนต์ กรณี นายวรยุทธ อยู่วิทยา (บอส) เมื่อปลายปี 2562 ได้ความว่า ความเร็วของรถยนต์ Ferrari FF ของนายวรยุทธ อยู่วิทยา (บอส) ก่อนเกิดเหตุขับรถชนคนตายได้ความเร็ว 76.175 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นเหตุผลส่วนหนึ่งให้อัยการมีคำสั่งถึงที่สุดไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อยู่ในสังคมขณะนี้

จากการตรวจสอบพบว่า

1.นายสายประสิทธิ์ เกิดนิยม เป็นสมาชิกสภาวิศวกร เลขที่สมาชิก 54877 ประเภทสมาชิก สมาชิกสามัญ ใบอนุญาตเลขที่ ภก 8787 หมดอายุใบอนุญาต 17 ธันวาคม พ.ค. 2559

2. การดำเนินการดังกล่าวของนายสายประสิทธิ์ เกิดนิยม ถือเป็นการประกอบวิชาชีพวิศวกรรม ควบคุม ในงานพิจารณาตรวจสอบ ในการวิเคราะห์ ตรวจสอบ การหาข้อมูล เพื่อใช้เป็นหลักเกณฑ์ หรือประกอบการตรวถสอบวินิจฉัยงาน หรือในการสอบทานและให้ความเห็นตามกฎกระทรวง ซึ่งความเห็นดังกล่าวของนายสายประสิทธิ์ เกิดนิยม ทำให้สาธารณชนตั้งคำถามถึงความน่าเชื่อถือของวิศวกร อันมีผลกระทบต่อสาธารณะและวิชาชีพเป็นอย่างมาก

3. การที่นายสายประสิทธิ์ เกิดนิยม สถานะใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม หมดอายุตั้งแต่ปี 2559 กล่าวคือ ณ ขณะให้ความเห็นและปัจจุบันไม่มีในอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมแต่ยังทำงานวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม การกระทำดังกล่าวถือได้ว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.วิศวกร พ.ศ. 2542 มาตรา 45 จึงขอให้สภาวิศวกรแจ้งความร้องทุกข์ นายสายประสิทธิ์ เกิดนิยม ที่กระทำการเข้าข่ายประพฤติผิดตาม พ.ร.บ. วิศวกร พ.ศ. 2542 ต่อไป

จึงเรียนมาเพื่อโปรดดำเนินการตามกฎตมาย พ.ร.บ.วิศวกร พ.ค. 2542 ต่อนายสายประสิทธิ์ เกิดนิยม โดยเร่งด่วนต่อไป