posttoday

อัยการสูงสุดนัดแถลงผลพิจารณาคำสั่งไม่ฟ้องคดีบอส อยู่วิทยา

04 สิงหาคม 2563

เกาะติดคดีบอส อยู่วิทยาขับรถชนตำรวจเสียชีวิต อัยการสูงสุดแถลง10โมงวันนี้ฟังเหตุผลการพิจารณาคำสั่งไม่ฟ้องคดี

ที่สำนักงานอัยการสูงสุด จะมีการแถลงข่าวผลการการสั่งไม่ฟ้องคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ “บอส อยู่วิทยา ทายาทเครื่องดื่มชูกำลังกระทิงแดง ขับรถชนตำรวจเสียชีวิต เมื่อปี 2555 ที่มีนายสมศักดิ์ ติยะวานิช รองอัยการสูงสุด (อสส.) เป็นหัวหน้าคณะทำงานฯ

นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เผยคณะทำงานเพื่อตรวจสอบการพิจารณาสั่งไม่ฟ้องคดีนายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา ขับรถยนต์หรูชนตำรวจเสียชีวิต นัดสื่อมวลชนแถลงผลการตรวจสอบคดี ในเวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุม 120 ปี สำนักงานอัยการสูงสุดศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ หลังใช้เวลาตรวจสอบคดีดังกล่าวเป็นเวลา 1 สัปดาห์ คณะทำงานร่วมแถลง ประกอบด้วย นายสมศักดิ์ ติยะวานิช รองอัยการสูงสุด ในฐานะหัวหน้าคณะทำงาน, นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญาธนบุรี ในฐานะคณะทำงาน, นายชาญชัย ชลานนท์นิวัฒน์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา ในฐานะคณะทำงาน, นายอิทธิพร แก้วทิพย์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา ในฐานะเลขานุการคณะทำงาน และนายประยุทธในฐานะเลขานุการคณะทำงาน

คดีนี้เป็นที่สนใจของประชาชนเมื่อสำนักข่าวต่างประเทศ ทั้ง ซีเอ็นเอ็น บีบีซี และ รอยเตอร์ รายงานเมื่อวันที่ 23 ก.ค.63ว่า นายวรยุทธ หรือบอส พ้นจากข้อกล่าวหาในทางอาญาทั้งขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด, ชนแล้วหนี และขับรถโดยประมาทจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

ซีเอ็นเอ็น อ้างคำสัมภาษณ์ของ พ.ต.อ.สัมพันธ์ เหลืองสัจจกุล ผู้กำกับการ สน.ทองหล่อว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานอัยการสูงสุดเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.63ว่า มีคำสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธและมีการเพิกถอนหมายจับแล้ว

คำสั่งไม่ฟ้องคดีนี้ มีนายเนตร นาคสุข อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีศาลสูง ขณะรักษาการรองอัยการสูงสุด (รองอสส.) เป็นผู้ออกคำสั่ง และคดีนี้ เมื่อไปถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทาง พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้ลงนามไม่แย้งคำสั่งพนักงานอัยการ

คดีนี้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงขึ้นมาหลายหน่วยงาน ไล่ตั้งแต่สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กมธ.ตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นากรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม มีคำสั่งตั้งนายวิชา มหาคุณ เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีบอส อยู่วิทยา และมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาตรวจสอบเรื่องนี้ถึง4ชุด