posttoday

กระทบการทำธุรกิจกับต่างชาติ! รมว.ดิจิทัล แจงผลถ้าสั่งปิดเพจผิดกฎหมายทันที

02 สิงหาคม 2563

พุทธิพงษ์ อธิบายเหตุที่ไม่สามารถปิดเพจที่มีเนื้อหาผิดกฎหมายหรือมีเนื้อหากระทบจิตใจประชาชนได้ทันที หวั่นส่งผลความเชื่อมั่นทำธุรกิจกับต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 2 ส.ค. นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โพสต์เฟซบุ๊กตอบคำถามถึงสาเหตุที่ไม่สามารถสั่งปิดเพจเฟซบุ๊กผิดกฎหมายหรือมีเนื้อหากระทบต่อความมั่นคงจิตใจประชาชนได้ทันท่วงที ทั้งที่เป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงว่า ทำไมไม่ปิดการเข้าถึง สั่งปิดเซิร์ฟเวอร์แบบเฟซบุ๊กเวียดนามที่ถูกออฟไลน์กว่า 7 สัปดาห์ หรือไม่ให้ประชาชนใช้เฟซบุ๊กแบบจีน

การสั่งลบเนื้อหาหรือปิดเพจผิดกฎหมายนั้น ทำได้เมื่อมีคำสั่งศาล ไปปิดโดยพลการไม่ได้ เพราะแพลทฟอร์มเป็นของต่างประเทศ ดำเนินการโดยต่างประเทศ เมื่อเราใช้อำนาจกฎหมายไทยไปสั่งลบหรือปิด บางกรณีก็ไม่ได้รับความร่วมมือ อาจต้องใช้กฏหมายมาตรา 27 ของ พ.ร.บ คอมฯ ที่ถือว่ามีความผิดหากไม่ดำเนินการตามคำสั่งศาล เราคงไม่สามารถสั่งปิดทันทีแบบเวียดนาม หรือไม่ให้มีเฟซบุ๊กเลยแบบจีนได้ หากใช้อำนาจสั่งปิดโดยไม่สนกฎหมายใดๆ จะส่งผลต่อความเชื่อมั่นในการทำธุรกิจกับต่างประเทศ และเป็นที่ทราบดีอยู่แล้วว่า คนไทยใช้เฟซบุ๊กมากติดอันดับโลก ใช้เป็นช่องทางค้าขายโดยเฉพาะ SMEs แค่เฟซบุ๊กล่มไปชั่วคราวยังเดือดร้อนกันทั่ว

ผมเข้าใจความรู้สึกของพี่น้องประชาชน เมื่อมีขั้นตอนมากมายที่ต้องดำเนินการ จึงพยายามลดความซับซ้อนและแก้ปัญหาให้ไวขึ้น ใช้เวลารวบรวมหลักฐานต่างๆ ไม่เกิน 48 ชม. ขอคำสั่งศาล และให้หน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป พร้อมทั้งหามาตรการต่างๆเพิ่มเติม เพื่อเร่งปราบปรามเนื้อหาออนไลน์ต่างๆที่ผิดกฎหมายอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

กระทบการทำธุรกิจกับต่างชาติ! รมว.ดิจิทัล แจงผลถ้าสั่งปิดเพจผิดกฎหมายทันที