posttoday

ยธ.แนะญาติตร.คดี "บอส อยู่วิทยา" ขอกองทุนยุติธรรมช่วยฟ้องร้องต่อศาลได้

28 กรกฎาคม 2563

กระทรวงยุติธรรมแจงไม่เกี่ยวคดี"บอส อยู่วิทยา" เหตุกระบวนการอยู่ในชั้นสอบสวนของตำรวจและอัยการสูงสุด ย้ำหากญาติตำรวจที่ตายต้องการฟ้องต่อศาล สามารถยื่นขอช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรมได้

เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 63 นายวัลลภ นาคบัว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และโฆษกกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีเพจเฟซบุ๊ก Thailand FACT Today ได้ตั้งข้อสังเกตคดีของนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ว่า กระทรวงยุติธรรมเงียบเฉยปิดปกติว่า คดีดังกล่าวอยู่ในกระบวนการตามกฎหมายในชั้นสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและสำนักงานอัยการสูงสุด ซึ่งกระทรวงยุติธรรมไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

แต่สิ่งที่ทำได้ คือ กรณีผู้เสียหายถึงแก่ความตายจากการกระทำผิดอาญาฐานใดฐานหนึ่ง และได้มีการดำเนินคดีโดยพนักงานสอบสวนจนถึงพนักงานอัยการแล้ว แม้พนักงานอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องคดี แต่ก็ไม่ตัดสิทธิผู้บุพการี ผู้สืบสันดาน สามี หรือ ภริยาของผู้เสียหาย ซึ่งเป็นผู้จัดการแทนผู้เสียหายที่ถึงแก่ความตาย ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 5(2) โดยกฎหมายได้ให้อำนาจผู้จัดการแทนผู้เสียหายสามารถเป็นโจทก์ฟ้องดำเนินคดีอาญาหรือคดีแพ่งเกี่ยวเนื่องคดีอาญาได้ด้วยตนเอง ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 3 โดยต้องใช้สิทธิฟ้องคดีภายในกำหนดอายุความในคดีอาญานั้น

นายวัลลภ กล่าวว่า หากผู้เสียหายมีความประสงค์ฟ้องคดีสามารถยื่นคำขอรับความช่วยเหลือต่อกองทุนยุติธรรมเพื่อขอความช่วยเหลือการใช้สิทธิทางศาล คือ ค่าจ้างทนายความ ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการรวบรวมพยานหลักฐาน และค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ค่าเดินทาง ค่าที่พัก ซึ่งกระทรวงยุติธรรมพร้อมที่ดำเนินการทันที